Đang ổn định với mức lương 50 triệu đồng/tháng bỗng mất việc, rẽ hướng kinh doanh nhanh chóng từ số vốn chỉ 200 triệu đồng.

0
(0)

Từ một người làm thuê, giờ tôi đã là chủ, cho thuê kho xưởng rộng hơn 150m2 và có 6 người làm giúp việc. Công việc kinh doanh ngày càng khởi sắc dù khi ‘khởi nghiệp’, tôi chỉ có 200 triệu đồng trong tay.

Tôi tên Văn Ngọc Hà, sinh ra ở vùng nông thôn Quý Châu, Trung Quốc. Bố em làm ở mỏ than, tuy rất vất vả nhưng lương tháng không cao, cuộc sống gia đình rất chật vật. Để có cuộc sống tốt hơn cho gia đình, bố tôi cũng làm ruộng.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, tôi đến Quảng Châu và làm công nhân trong một nhà máy điện tử lớn, lương tháng 1.000 tệ (3 triệu đồng). Sau hai năm làm việc, lương chỉ tăng 100 NDT (300 nghìn đồng). Khi đơn hàng nhiều, tôi còn phải tăng ca 3 tiếng, liên tục 1 đến 2 tháng không được nghỉ.

Mặc dù thu nhập tương đối ổn định nhưng không có tiềm năng phát triển. Sau đó, tôi quyết định làm việc tại một công ty F&B. Công ty tuy nhỏ nhưng vẫn có chút tiếng tăm trong ngành, với hơn 20 chi nhánh và 7 năm hoạt động. Tôi dựa vào nỗ lực của bản thân, từng bước thăng tiến lên vị trí quản lý.

'Ơn công ty sa thải mình': Đang ổn định lương 50 triệu đồng/tháng bỗng mất việc, rẽ hướng kinh doanh chóng vánh chỉ từ 200 triệu đồng - Ảnh 2.

Để lo cho việc học của con gái ở Quảng Châu, tôi đã mua trả góp một căn hộ rộng 70 mét vuông. Ban đầu tưởng việc kinh doanh nhà hàng sẽ ngày càng khấm khá nhưng đến năm 2020, tình hình các chi nhánh của công ty đều đi xuống, để tiết kiệm chi phí, công ty phải sa thải hàng loạt nhân viên, trong đó có tôi.

Khi đó, lương tháng của tôi đã là 15.000 tệ (khoảng 50 triệu đồng). Thất nghiệp khiến thu nhập của gia đình bị cắt giảm hơn một nửa, việc trả tiền mua căn hộ cũng rất căng thẳng. Vì vậy, tôi muốn nhanh chóng tìm một công việc mới. Nhưng hơn 2 tháng phỏng vấn hơn chục công ty cũng không thành công.

Khi đó, bạn bè cho biết, mặc dù có nhiều công ty ăn uống ở Quảng Châu cần người nhưng không dễ tìm được việc làm với mức lương tháng hơn 10.000 NDT (hơn 30 triệu đồng). Họ đề nghị tôi tự bỏ tiền ra kinh doanh, ngành quần áo ở Quảng Châu cũng rất phát triển.

Thật ra, bạn tôi đã kinh doanh quần áo hơn 10 năm, thuê một cửa hàng rộng 60 mét vuông trong trung tâm mua sắm, đồng thời cũng hợp tác với một số xưởng may. Tôi nghĩ khởi nghiệp phải cần rất nhiều tiền, nào là tiền thuê mặt bằng, nhân viên, thuế má… làm sao có nhiều tiền như vậy, hơn nữa tự kinh doanh chưa chắc đã có công việc ổn định.

Bạn tôi nói rằng không nhất thiết phải thuê mặt bằng để bắt đầu kinh doanh. Tôi có thể chọn kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử, có thể tiết kiệm được nhiều chi phí.

Sau vài ngày suy nghĩ cẩn thận, tôi quyết định làm theo lời khuyên của bạn mình. Bởi vì, học vấn của tôi không cao, không dễ tìm được công việc lương cao, thay vì chạy khắp nơi tìm việc, tự mình khởi nghiệp vẫn tốt hơn.

'Ơn công ty sa thải mình': Đang ổn định lương 50 triệu đồng/tháng bỗng mất việc, rẽ hướng kinh doanh chóng vánh chỉ từ 200 triệu đồng - Ảnh 3.
'Cảm ơn công ty đã sa thải tôi': Đang ổn định lương 50 triệu đồng/tháng bỗng mất việc, rẽ hướng kinh doanh chóng vánh chỉ từ 200 triệu đồng - Ảnh 4.

Gia đình biết chuyện này cũng rất ủng hộ, nói rằng kinh doanh quần áo rất có triển vọng, chuỗi ngành quần áo của Quảng Châu cũng rất phong phú, có rất nhiều tiểu thương có thể kiếm được hàng chục nghìn đô la. đô la một năm. Quan trọng hơn, với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhiều bạn trẻ hiện nay rất thích mua quần áo online nên bán quần áo theo hình thức thương mại điện tử thực sự là một lựa chọn tốt. Ngay cả khi tôi thất bại, tôi vẫn có thể tiếp tục tìm kiếm một công việc mới trong tương lai.

Vì vậy, tôi đã bỏ ra 60.000 tệ (200 triệu đồng) để nhập hàng và thuê một nhà kho rộng hơn 40 mét vuông trong thành phố. Vì không có nhiều tiền trong tay nên số lượng quần áo trong kho không nhiều, kiểu dáng cũng không quá phong phú. Có vài mẫu chỉ có một chiếc, khi khách đặt hàng, tôi phải chạy ra xưởng lấy hàng gửi đi.

Thời gian đầu, do chưa hiểu rõ về ngành may mặc nên tôi gặp rất nhiều khó khăn. Ví dụ, một số quần áo trông giống nhau, nhưng các vật liệu được sử dụng hoàn toàn khác nhau, vì vậy chi phí cũng khác nhau. Có một số quần áo, mặc dù phong cách trông thời trang hơn, nhưng doanh số bán hàng không tốt. Một số khách hàng hỏi về chất liệu của quần áo, và tôi không biết làm thế nào để trả lời. Vì lý do này, công việc của tôi rất bận rộn, hầu như ngày nào tôi cũng phải làm việc 15 tiếng hoặc hơn.

Trước đây, tôi từng nghĩ ngành quần áo rất đơn giản, bạn chỉ cần mua quần áo từ xưởng rồi bán. Tuy nhiên, sau khi kinh doanh quần áo, tôi nhận ra rằng không có gì là dễ dàng, tôi cần phải học hỏi rất nhiều điều. Sau đó, với nỗ lực của mình, tôi đã mất ba tháng để tìm hiểu kỹ về ngành quần áo.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh, tôi cũng thuê một vài nhà thiết kế giúp, thiết kế các kiểu quần áo khác nhau rồi giao cho xưởng sản xuất đảm nhận. Tuy chi phí có tăng nhưng bù lại tôi có được hàng độc, khác với kiểu dáng quần áo của các cơ sở kinh doanh khác.

Năm 2020 ngành thương mại điện tử cũng phát triển chóng mặt, chỉ trong 1 năm tôi đã kiếm được hơn 500.000 tệ (1,6 tỷ đồng). Hiện tại tôi đã thuê kho xưởng rộng hơn 150m2 và có 6 nhân viên giúp việc, công việc kinh doanh ngày càng khởi sắc. Nhìn lại, tôi cũng phải cảm ơn công ty đã sa thải tôi ngày hôm đó, để tôi dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình và làm việc chăm chỉ để mày mò và phát triển bản thân. Và cũng phải cảm ơn bản thân mình, vì đã chăm chỉ và ‘liều’ kinh doanh dù số vốn ban đầu rất ít ỏi. Nhưng ít nhất, cho đến giờ, việc được “tay nhai”, nắm quyền kiểm soát tài chính khiến tôi rất thoải mái và vui vẻ.

Nguồn: Toutiao


Trần Anh

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

As you found this post useful...

Follow us on social media!

We are sorry that this post was not useful for you!

Let us improve this post!

Tell us how we can improve this post?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.