insulin là gì? Vai trò của insulin, các loại insulin và tác dụng phụ

0
(0)

Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc có người thân mắc bệnh này chắc hẳn sẽ rất quen thuộc với cái tên Insulin. Vậy insulin là gì, nó bao gồm những vai trò gì, tác dụng phụ ra sao? Hãy cùng thuthuatcaidat.com tìm hiểu ngay nhé.

Chắc hẳn sẽ có nhiều người đã từng nghe hoặc biết đến cái tên insulin, đặc biệt là những bệnh liên quan đến bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, có thể phần lớn họ chưa thực sự hiểu rõ về loại insulin quen thuộc này. Cũng giống như các loại thuốc khác, insulin cũng sẽ có nhiều loại khác nhau và có những vai trò riêng và đặc biệt khi sử dụng sẽ có tác dụng phụ. Cùng tham khảo ngay nhé.

insulin là gì?

Insulin là một loại hormone được tiết ra bởi “tế bào đảo” của tuyến tụy và chịu trách nhiệm chuyển hóa carbohydrate.

Insulin là một loại hormone được tiết ra bởi các “tế bào đảo” của tuyến tụy ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa carbohydrate. Ngoài ra, insulin còn có tác dụng giúp chuyển hóa mô mỡ và gan thành năng lượng ATP cung cấp cho các hoạt động sống của cơ thể. Insulin được tổng hợp trong các tế bào beta của tuyến tụy nhờ hoạt động của bộ máy tổng hợp protein trong tế bào.

Vai trò của insulin là gì?

    Vai trò của insulin Vai trò của insulin

Theo tư vấn của Thạc sĩ – Bác sĩ Huỳnh Ân Thiện – Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng cho biết: Insulin Đây là hormone duy nhất trong cơ thể làm giảm lượng đường trong máu thông qua các quá trình chuyển hóa gluxit, lipit và protein trong cơ thể, cụ thể như sau:

Tác dụng của insulin đối với chuyển hóa glucose (tinh bột): LÀM tăng dự trữ glycogen và thoái hóa glucose Ở cơ: Sau bữa ăn, lượng đường trong máu tăng lên sẽ kích thích tiết insulin dẫn đến tăng vận chuyển glucose vào tế bào. Nếu cơ bắp không hoạt động, glucose sẽ được chuyển thành dạng dự trữ, glycogen.

Tác dụng của insulin đối với chuyển hóa glucose (tinh bột)Tác dụng của insulin đối với chuyển hóa glucose (tinh bột)

Cơ thể sẽ hôn mê hoặc nặng hơn là tử vong nếu đường huyết cao mà đường không vào được tế bào dẫn đến áp suất thẩm thấu máu tăng.

insulin trái Giúp chuyển hóa glucose trong gan thành glycogen để dự trữ. Khi glucose máu giảm, ảnh hưởng đến quá trình tiết insulin bị ức chế, glycogen bị phân giải để giải phóng glucose vào máu.

Insulin còn giúp chuyển glucose trong gan thành glycogen để dự trữInsulin còn giúp chuyển glucose trong gan thành glycogen để dự trữ

Tác dụng của insulin đối với chuyển hóa lipid (chất béo): Insulin giúp Tăng tổng hợp acid béo từ glucose và vận chuyển đến mô mỡ. Thiếu insulin dẫn đến tăng glycerol và axit béo trong máu. Nồng độ mỡ trong máu tăng dẫn đến xơ vữa động mạch ở bệnh nhân đái tháo đường. Vì vậy, insulin thực sự cần thiết cho cơ thể.

Tác dụng của insulin đối với chuyển hóa chất đạm (protein): insulin Tăng tổng hợp và lưu trữ protein trong hầu hết các tế bào của cơ thể. Cơ thể sẽ sụt cân nếu thiếu hụt insulin đồng thời làm tăng quá trình phân giải protein và giảm lượng protein trong các mô. Chính vì vậy, người bệnh tiểu đường sẽ ăn nhiều nhưng lại sụt cân nhanh, gầy gò.

Các loại insulin

    Các loại insulin Các loại insulin

Trong hướng dẫn của Bộ Y tế, insulin là thuốc quan trọng trong điều trị bệnh đái tháo đường. Sẽ có 4 loại insulin cụ thể như sau:

Insulin tác dụng nhanh và ngắn: Loại này thường được tiêm trực tiếp dưới da và trong vòng 1 giờ thuốc sẽ đạt mức hấp thu cao nhất.

Insulin tác dụng trung bình: Yêu cầu một ân huệ Sự kết hợp của 2 phần insulin kẽm hòa tan với insulin protamine kẽm vì vậy điều này sẽ làm việc Kéo dài 10-20 giờ. Loại này cần tiêm 2 lần mỗi ngày để đảm bảo hiệu quả.

Insulin tác dụng dài và tác dụng chậm: Loại này có thể duy trì từ 20-22h vì vậy chỉ cần 1 lần tiêm mỗi ngàyThường được sử dụng vào ban đêm.

Insulin hỗn hợp: Đây là loại có Phối hợp 2 loại insulin tác dụng nhanh và tác dụng kéo dài trong cùng một loại hoặc cùng một loại tiêm và thường được tiêm Ngày 2-3 lần trước bữa ăn và có tác dụng trong khoảng 12 giờ.

Tuy nhiên, Để biết mình phù hợp với loại insulin nào, bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể và rõ ràng hơn để tránh những trường hợp xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Tác dụng phụ của insulin

Tác dụng phụ của insulinTác dụng phụ của insulin

Một số ít bệnh nhân dùng insulin sẽ gặp một số tác dụng phụ như dị ứng, hạ đường huyết, hiện tượng somogyi, loạn dưỡng mô mỡ.

Ngoài ra còn một số tác dụng phụ khác như tăng cân, nhức đầu và buồn nôn, tương tác với các loại thuốc khác.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Trên đây là một số thông tin mà thuthuatcaidat.com cung cấp cho bạn về insulin. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm một số kiến ​​thức về tác dụng của insulin đối với cơ thể nói chung và bệnh tiểu đường nói riêng.

Có thể bạn quan tâm

>> EPA là gì? Tác dụng của EPA? Cách bổ sung EPA cho cơ thể

>> Lactose là gì? Vai trò của Lactose và nguồn thức ăn của Lactose đối với cơ thể

>> Natri hay khoáng chất natri là gì?

Kinh nghiệm hay thuthuatcaidat.com

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

As you found this post useful...

Follow us on social media!

We are sorry that this post was not useful for you!

Let us improve this post!

Tell us how we can improve this post?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.