Cách thay đổi máy chủ DNS của bạn trên Ubuntu

0
(0)

Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt máy chủ DNS trên hệ điều hành Ubuntu để bạn có trải nghiệm Internet tốt hơn trong một số trường hợp.

DNS, hoặc Máy chủ tên miền, là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng Internet giúp dịch các tên miền thân thiện (ví dụ: www.example.com) thành các địa chỉ IP có thể đọc được bằng máy (ví dụ: www.example.com): 192.0.2.1) . DNS là điều cần thiết để hướng lưu lượng truy cập Internet đến đích chính xác và hầu hết các dịch vụ Internet, bao gồm cả email và truyền tệp, đều sử dụng DNS theo cách này hay cách khác.

Thông thường các ISP cung cấp DNS mặc định cho mạng của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng DNS tùy chỉnh hoặc bên thứ ba để có dịch vụ nhanh hơn và đáng tin cậy hơn.

Bạn có thể thay đổi máy chủ DNS trên Ubuntu thông qua cài đặt mạng hoặc bằng cách chỉnh sửa tệp cấu hình bằng dòng lệnh.

1. Đổi DNS qua GUI Network Settings

Để thay đổi cài đặt mạng, tốt nhất bạn nên đăng nhập với tư cách quản trị viên trên Ubuntu và làm theo các bước sau.

Đi Cài đặt (Cài đặt), mà bạn có thể tìm thấy trong phần ứng dụng. Sau đó bấm vào thẻ Mạng (Mạng) ở đầu thanh bên trái.

Cài đặt mạng GUI trong Ubuntu
Cài đặt mạng GUI trong Ubuntu

Bạn sẽ thấy Mạng có dây (mạng có dây) và không dây (mạng không dây) trong cài đặt mạng. Nhấp vào biểu tượng bánh răng bên cạnh để mở menu ngữ cảnh nhiều tab.

Bây giờ đi đến IPv4 tab và đảm bảo rằng Phương pháp IPv4 được đặt thành Tự động – Tự động (DHCP). Ngay bên dưới, bạn sẽ thấy cài đặt DNS. tùy chọn vô hiệu hóa Tự động bên cạnh nút bên.

Cài đặt IPv4 trong Cài đặt mạng Ubuntu
Cài đặt IPv4 trong Cài đặt mạng Ubuntu

Thêm địa chỉ IP máy chủ DNS mới vào trường trống được phân tách bằng dấu phẩy và nhấp vào Áp dụng (Áp dụng). Kiểm tra xem địa chỉ IP có chính xác và an toàn không vì địa chỉ này cần thiết cho mạng và quyền riêng tư của bạn.

Nếu bạn không chắc nên chọn máy chủ DNS nào, hãy xem so sánh này giữa Google DNS và Cloudflare DNS, đây là hai trong số các tùy chọn phổ biến nhất. Danh sách các dịch vụ DNS để bảo vệ gia đình bạn cũng hữu ích nếu mối quan tâm chính của bạn là bảo mật.

2. Sử dụng dòng lệnh

Nếu bạn đang sử dụng Linux, có thể bạn sẽ thích thực hiện mọi việc thông qua thiết bị đầu cuối hơn. Vì vậy, đây là cách bạn có thể thay đổi DNS trên Ubuntu thông qua dòng lệnh.

Mở terminal và chạy:

sudo nano /etc/resolv.conf

Thao tác này sẽ mở tệp chứa cài đặt máy chủ DNS hiện tại.

Thay thế địa chỉ IP máy chủ định danh hiện có bằng địa chỉ IP máy chủ DNS mới mà bạn muốn sử dụng. Một lần nữa, đảm bảo sử dụng máy chủ DNS đáng tin cậy để giữ an toàn.

thay đổi cài đặt máy chủ DNS bằng cách sử dụng độ phân giải.con

Nhấn CTRL+OĐi đến để lưu các thay đổi. Sau đó nhấn CTRL+X để loại bỏ nano.

Khởi động lại dịch vụ mạng bằng cách chạy:

sudo systemctl restart NetworkManager

Bây giờ bạn đã thay đổi thành công DNS trên Ubuntu bằng dòng lệnh.

Dễ dàng thay đổi DNS của bạn trên Ubuntu

Thay đổi DNS trên Ubuntu là một quy trình đơn giản mà bạn có thể thực hiện bằng cách chỉnh sửa tệp cấu hình trong thiết bị đầu cuối hoặc thông qua cài đặt mạng GUI. Sử dụng máy chủ DNS tùy chỉnh hoặc bên thứ ba có khả năng cải thiện tốc độ và độ tin cậy của các dịch vụ Internet trên Ubuntu.

Bạn cũng nên cẩn thận khi thay đổi máy chủ DNS, vì điều này cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết nối Internet của bạn nếu thực hiện không đúng cách. Tuy nhiên, thay đổi DNS của bạn trên Linux có thể hữu ích trong việc cải thiện trải nghiệm Internet tổng thể của bạn.

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

As you found this post useful...

Follow us on social media!

We are sorry that this post was not useful for you!

Let us improve this post!

Tell us how we can improve this post?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.