DNS nào nhanh nhất?

0
(0)

Nếu bạn là một người đam mê máy tính, có lẽ bạn đã quen thuộc với DNS. Một nhà cung cấp DNS tốt có thể có tác động đáng kể đến tốc độ và trải nghiệm duyệt kết nối Internet của bạn.

Có nhiều nhà cung cấp dịch vụ DNS, mỗi nhà cung cấp đều tuyên bố là nhanh nhất. Và trong khi hầu hết người dùng gắn bó với tùy chọn ISP mặc định, những người khác thích sử dụng Google DNS hoặc Cloudflare DNS trên thiết bị của họ. Vì vậy, hãy xem DNS nào là nhanh nhất giữa hai loại và nhà cung cấp DNS nào tôn trọng quyền riêng tư của bạn nhất.

DNS là gì?

Hệ thống tên miền (DNS) là dịch vụ thư mục của Internet. Khi bạn nhấp vào một liên kết hoặc nhập một URL trong trình duyệt của mình, thiết bị của bạn phải tìm kiếm trên Internet địa chỉ trang web. Ở đây DNS phát huy tác dụng.

Nói một cách đơn giản, DNS là một giao thức mạng kết nối bạn với các trang web bằng cách ghép các tên miền mà con người có thể đọc được (ví dụ: www.techtimes.vn) với mã định danh duy nhất của máy chủ.

Đây là tổng quan sơ bộ, nhưng nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về DNS, bạn nên xem tổng quan của chúng tôi về DNS là gì và tại sao DNS lại quan trọng.

Google DNS so với Cloudflare DNS

Thực tế là bất kỳ trang web hoặc liên kết nào bạn truy cập trong trình duyệt của mình, Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đều theo dõi tất cả chúng. Trong một số trường hợp, họ thậm chí có thể bán thông tin này cho các nhà quảng cáo. Đây là lý do tại sao việc sử dụng DNS riêng trở nên rất quan trọng.

May mắn thay, Google Public DNS (8.8.8.8) và Cloudflare DNS (1.1.1.1) cung cấp độ trễ đáng tin cậy và tối ưu hóa DNS cho đối tượng toàn cầu.

Cả hai nhà cung cấp DNS đều là những lựa chọn phổ biến trên toàn thế giới, nhưng bạn nên xem danh sách các nhà cung cấp DNS tập trung vào bảo mật trực tuyến của chúng tôi nếu bạn thận trọng hơn một chút. Tuy nhiên, khi nói đến việc lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ DNS tốt nhất, DNS 1.1.1.1 của Cloudflare đôi khi vượt trội so với các máy chủ DNS của Google.

Phân tích hiệu suất DNS của Cloudflare
Phân tích hiệu suất DNS của Cloudflare

Hãy xem hai nhà cung cấp DNS nổi tiếng này so sánh trực tiếp các yếu tố quan trọng như thế nào.

1. Tính năng cơ bản

Trong so sánh Cloudflare DNS với Google DNS, cái trước chủ yếu được ưa thích hơn vì các giao thức dễ sử dụng và các biện pháp tập trung vào quyền riêng tư. Mặt khác, Google DNS được nhiều người ưa thích hơn vì nó được hỗ trợ bởi Google, điều đó có nghĩa là nó an toàn và dễ sử dụng.

Tuy nhiên, không có gì bí mật khi Google không phải là lựa chọn tốt nhất nếu bạn quan tâm đến quyền riêng tư của mình. Một nhược điểm khác là nếu bạn đang sử dụng DNS công cộng của Google, bạn sẽ không có tính năng lọc DNS.

Lọc DNS là một giải pháp để ngăn thư rác được gửi từ các địa chỉ IP độc hại đã biết. Rất may, Cloudflare hỗ trợ lọc DNS ngoài tính năng cách ly trình duyệt và các tính năng khác giúp giữ an toàn cho người dùng nội bộ.

Một điểm hay khác của Cloudflare là dịch vụ DNS của nó cũng có sẵn cho các máy khách Tor, giống như lớp kem trên bánh. Mạng Tor và trình duyệt Tor cung cấp khả năng ẩn danh trực tuyến lớn hơn nhiều, đảm bảo quyền riêng tư cao hơn khi duyệt Internet.

Một lý do khác để chọn Cloudflare là nó cung cấp các ứng dụng và phần mềm chuyên dụng để tải xuống từ 1.1.1.1 và định cấu hình các cài đặt bổ sung cho Android, iOS, Windows hoặc thậm chí là máy Mac.

2. Quyền riêng tư và Bảo mật

Tổng quan về trang web Cloudflare DNS
Tổng quan về trang web Cloudflare DNS

Tương tự như các thiết bị thông minh, DNS dễ bị tấn công trực tuyến chuyển hướng người dùng đến các trang web độc hại. Do đó, bắt buộc phải chọn các nhà cung cấp DNS sẽ bảo vệ gia đình bạn khỏi các cuộc tấn công nguy hiểm.

  • Để bảo vệ quyền riêng tư của bạn, DNS của Cloudflare sẽ thay thế DNS của ISP của bạn và mã hóa mọi yêu cầu do thiết bị của bạn gửi để không ai khác có thể đọc được.
  • Mặt khác, Google Public DNS hỗ trợ DNS qua HTTPS, DNS qua TLS, DNSSEC và bảo vệ chống lại các cuộc tấn công DoS. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng Google là một công ty quảng cáo và tài sản quý giá nhất của Google là dữ liệu người dùng.

Google giữ lại dữ liệu địa chỉ IP truy vấn trong 24-48 giờ vì lý do hiệu suất và bảo mật, nhưng Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) và thông tin vị trí được lưu trữ vĩnh viễn trên máy chủ của Google.

Mặt khác, Cloudflare chỉ giữ một lượng nhỏ dữ liệu nhật ký giao dịch và gỡ lỗi trong 25 giờ để thực hiện nghiên cứu hợp pháp. Vì vậy, nếu bạn là người dùng có ý thức về quyền riêng tư, giải pháp thay thế tốt nhất là Cloudflare DNS 1.1.1.1.

3. Tốc độ và hiệu suất

Về tốc độ, Google Public DNS vượt trội so với Cloudflare. Điều này là do một số yếu tố, bao gồm phạm vi phủ sóng toàn cầu, nhiều máy chủ hơn và bộ nhớ đệm dùng chung. Hầu hết thời gian, tra cứu DNS tạo ra nút cổ chai, làm chậm trình duyệt của bạn. May mắn thay, Google đã thực hiện một số bước để cải thiện thời gian tra cứu DNS.

Phân tích hiệu suất DNS của Google
Phân tích hiệu suất DNS của Google

Điều đó không có nghĩa là Cloudflare không nhanh hoặc hoạt động kém. Máy chủ DNS của Cloudflare được lưu trữ tại các trung tâm dữ liệu trên khắp thế giới và người dùng được gửi đến trung tâm dữ liệu gần họ nhất.

Mặc dù hiếm nhưng một số trang web có thể mất hơn một phút để tải hoặc hoàn toàn có thể không tải chính xác với Cloudflare DNS. Thật vậy, Cloudfla tối ưu hóa kết nối khi bạn kết nối với DNS của nó, điều này đôi khi gây hại nhiều hơn là có lợi. Để giải quyết, bạn cần thay đổi nhà cung cấp DNS.

Bạn thường có thể sử dụng Google DNS để tránh áp lực lên máy chủ DNS của ISP. Nó có thể phục vụ nhiều người dùng mà không cần yêu cầu trợ giúp từ các trình phân giải DNS khác bằng trung tâm dữ liệu toàn cầu và cơ sở hạ tầng lưu trữ.

Ngoài ra, nó sử dụng bộ nhớ đệm lớn theo tỷ lệ của Google và cân bằng lưu lượng truy cập internet của bạn để có thể phục vụ một số lượng lớn yêu cầu từ bộ nhớ đệm.

4. Kết nối toàn cầu và độ trễ

Kết nối cáp máy chủ DNS
Kết nối cáp máy chủ DNS

Khi nói đến khả năng kết nối và phạm vi phủ sóng toàn cầu, Google và Cloudflare có máy chủ tại hơn 250 thành phố trên khắp thế giới. Nhưng một số lượng lớn máy chủ có quan trọng với bạn không? Có, nhà cung cấp DNS càng có nhiều máy chủ thì tốc độ càng nhanh đối với dân số lớn và độ trễ càng thấp.

Độ trễ đề cập đến độ trễ giữa hành động của bạn trên Internet và phản hồi bạn nhận được sau hành động đó. Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm thứ gì đó trên Google và kết quả xuất hiện muộn, điều đó có nghĩa là độ trễ (hoặc độ trễ) quá cao. Điều này có thể là do máy chủ DNS mà bạn được kết nối cách xa vị trí hiện tại của bạn.

Sự chậm trễ phụ thuộc vào khu vực địa lý. Nếu bạn đang ở khu vực có nhiều trung tâm dữ liệu, độ trễ sẽ thấp hơn nhiều so với khu vực có ít trung tâm dữ liệu hơn. Chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra DNSPerf. Trang Hiệu suất DNS để có cái nhìn tổng quan rõ ràng về DNS tốt nhất dành cho bạn. Đừng quên thay đổi Vị trí ở nước bạn để có kết quả tốt hơn và chính xác hơn.

Phân tích DNS DNSPerf
Phân tích DNS DNSPerf

Nếu bạn gặp phải tình trạng duyệt Internet chậm với máy chủ DNS tùy chỉnh, hãy cân nhắc chuyển sang máy chủ DNS gần nhất.

Tóm lại, 1.1.1.1 so với 8.8.8.8 về khả năng kết nối và độ trễ, bạn nên chọn cái nào tùy thuộc vào vị trí của bạn. Nếu bạn sống ở khu vực có nhiều máy chủ DNS công cộng của Google, Google chắc chắn sẽ là DNS nhanh nhất để sử dụng.

5. Độ tin cậy và tính sẵn sàng

Không còn nghi ngờ gì nữa, các máy chủ DNS của Cloudflare có thể mang lại hiệu suất chất lượng cao. Tuy nhiên, khi nói đến độ tin cậy, các máy chủ DNS của Google dẫn đầu nhờ mạng lưới rộng lớn các máy chủ dữ liệu tốt hơn và tiên tiến hơn trên khắp thế giới.

Một yếu tố khác làm tăng thêm sự ưu ái của Google là việc sử dụng định tuyến anycast. Điều này có nghĩa là khi bạn truy cập một trang web, DNS sẽ kết nối bạn với một máy chủ gần đó và định tuyến địa chỉ IP của bạn đến máy chủ đó. Nó đảm bảo rằng bạn có trải nghiệm duyệt web mượt mà.

Mặc dù các máy chủ DNS công cộng của Google hoạt động hiệu quả, nhưng Cloudflare lại nhỉnh hơn Google một chút về thời gian hoạt động. Nói một cách đơn giản, tính khả dụng của DNS cho thấy máy chủ DNS đang hoạt động tốt như thế nào.

Tất cả những điều được xem xét, nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ DNS đáng tin cậy sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng, hãy dùng thử Google DNS. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một nhà cung cấp dịch vụ DNS chất lượng (một nhà cung cấp tôn trọng quyền riêng tư của bạn), Cloudflare là lựa chọn tốt hơn do lịch sử thời gian hoạt động tuyệt vời của nó.

Google DNS so với Cloudflare: Chọn cái nào?

Trong bài so sánh giữa Cloudflare và Google DNS, cả hai đều là nhà cung cấp dịch vụ DNS hàng đầu thế giới với nhiều tính năng hữu ích.

Nếu bạn coi trọng quyền riêng tư của mình và muốn dẫn đầu đối thủ, thì theo chúng tôi, Cloudflare DNS (1.1.1.1) là lựa chọn tốt nhất. Mặt khác, nếu bạn đang tìm kiếm một nhà cung cấp DNS nhanh hơn với chi phí thu thập thông tin, bạn có thể muốn sử dụng DNS công cộng của Google (8.8.8.8/8.8.4.4).

Tuy nhiên, trước khi quyết định, bạn nên thực hiện một số phép đo điểm chuẩn để xác định DNS tốt nhất cho mình, vì các khía cạnh khác, chẳng hạn như vị trí và tính khả dụng, đóng một vai trò quan trọng.

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

As you found this post useful...

Follow us on social media!

We are sorry that this post was not useful for you!

Let us improve this post!

Tell us how we can improve this post?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.