5 đặc điểm của kẻ tiểu nhân tâm gian ác, người khôn ngoan tránh xa kẻo có ngày gặp đại họa

0
(0)

Trước mặt nói lời dễ nghe nhưng lại đâm sau lưng

Kỳ thực ngoài xã hội có rất nhiều người như vậy. Vì lợi ích cá nhân, họ sẵn sàng đánh đổi phẩm chất đạo đức của mình, ngó lơ đi sự gào thét của lương tâm.

Nguyên tắc làm người là điều gì không thể nói trước mặt ai đó thì cũng đừng nên nói sau lưng họ. Chẳng thà nói thẳng ra để góp ý giúp họ sữa chữa chứ đừng đi bêu riếu sau lưng để hạ thấp danh dự của người ta.

Nhưng những kẻ tiểu nhân chính là như vậy, chuyện gì không vừa ý thì không bao giờ dám góp ý trực tiếp, hơn nữa trước mặt còn giở trò giả tạo, nói lời ngon ngọt tâng bốc, rồi sau lưng lại dè bỉu chê bai.

tieu-nhan-1-07524304

Sĩ diện hão

Bản thân sĩ diện vốn dĩ không mang nghĩ xấu, nó là thể diện của một kẻ sĩ, làm người ai cũng muốn có thể diện, có danh dự, muốn được người khác xem trọng, nhưng có những kẻ quá nhạy cảm, biến cái sĩ diện đó trở thành một bức tường tiêu cực vô hình mang tên “sĩ diện hão”.

Rõ ràng không có gì trong tay nhưng lúc nào cũng phải ra vẻ, cho mọi người thấy ta đây sống tốt, ta đây hào nhoáng ra sao, rõ ràng rất nghèo nhưng vẫn phải “chảnh”, rõ ràng nói sai nhưng lại không bao giờ muốn nhận mình sai, bởi làm vậy là xấu hổ, làm vậy là đang bảo với mọi người ta đây không hề tài giỏi…

Người càng vô dụng thì lòng tự tôn, sĩ diện hão lại càng cao, bởi thực ra họ chẳng có tài cán gì ngoài lòng tự tôn. Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng, nếu có gặp phải người quá sĩ diện hão, hãy mau chóng tránh xa vì suy cho cùng làm bạn với kẻ vô dụng sẽ chỉ làm cuộc sống ta trở nên thảm hơn mà thôi.

Lạnh lùng, ích kỉ, không đồng cảm

Trong tâm lý học có một cụm từ được gọi là “lòng đồng cảm”, nó thể hiện sự đồng cảm của một người với nỗi buồn và đau khổ của người khác. Đây là phẩm chất mà loài người trong quá trình tiến hóa còn giữ lại với mục đích để bảo vệ đồng loại của mình.

Lòng đồng cảm chính là thứ giúp ta cứu khổ cứu nạn, không làm hại hay tổn thương người khác. Nhưng sự đồng cảm này, không phải ai cũng có, xã hội vẫn tồn tại rất nhiều người không những không biết đồng cảm, thương xót cho người khác mà ngược lại còn chà đạp, làm tổn thương người khác nhiều hơn.

Những con người lạnh lùng, vô tri, ích kỉ, chỉ biết tới bản thân, lợi ích của bản thân mà sẵn sàng vùi dập người khác, họ cho rằng chỉ có mình là trung tâm của vũ trụ, chỉ có bản thân mới đáng nhận được sự đồng tình chứ người khác “không có cửa”.

Đối với những con người ích kỉ như vậy, tránh xa được thì tốt nhất nên tránh càng xa càng tốt, nếu không, tới cuối cùng, người chịu thiệt sẽ chỉ có bạn.

Thường tìm cách để người khác chịu tội thay

Trong cuộc sống, luôn tồn tại những người dù có làm bất cứ chuyện gì, cũng đều sẽ kéo theo người khác. Mỗi một lần phạm sai lầm, họ đều có thói quen lôi người khác theo chịu tội, nhằm giảm bớt được sai lầm hoặc tránh cho bản thân bị trừng phạt.

Thói quen để người khác chịu tội thay mình đến từ suy nghĩ bất chính của chính họ, muốn làm giảm bớt gánh nặng, trọng trách của mình, từ đó bảo vệ lợi ích tối đa hóa của bản thân.

Nhưng, thói quen này lâu dần sẽ khiến họ trở nên xấu tính hơn, thậm chí phản bội, hãm hại cả chính người thân của mình.

Thừa nước đục thả câu

Chăm chăm vào đợi chờ người khác sơ suất để trục lợi cũng là một thủ đoạn của kẻ tiểu nhân. Kiểu người này khá nguy hiểm, bạn nên cẩn trọng khi ở bên cạnh. Tốt nhất là khi chưa đảm bảo mình có thể hiểu rõ một người, đừng vội cảm thấy thoải mái mà lơ là hay thậm chí tâm sự với họ.

Hơn nữa, những kẻ như vậy cũng chẳng bao giờ có bạn thân thật sự, chỉ toàn là bè phái cấu kết để nhăm nhe hại người khác thôi.

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

As you found this post useful...

Follow us on social media!

We are sorry that this post was not useful for you!

Let us improve this post!

Tell us how we can improve this post?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.