10 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết

0
(0)

Những ngày Tết, Tết, đặc biệt là Tết Nguyên đán đang đến gần là dịp để những người thân trong gia đình, bạn bè thân thiết xích lại gần nhau hơn sau những ngày làm việc mệt mỏi. Và chắc chắn một điều rằng khi mọi người quây quần bên nhau sẽ không thể không chụp cho mình vài tấm ảnh làm kỉ niệm. Vậy làm thế nào để chụp ảnh đẹp trong buổi dịch này?

Có rất nhiều thiết bị mà bạn có thể chọn để chụp những bức ảnh tuyệt vời vào những dịp đặc biệt này. Bạn có thể sử dụng máy ảnh kỹ thuật số nhỏ gọn, điện thoại thông minh hoặc máy ảnh DSLR chuyên nghiệp. Tuy nhiên, yếu tố thiết bị không phải là tất cả, bởi bản chất chụp ảnh và kỹ thuật chụp không có nhiều khác biệt giữa các thiết bị. Chỉ cần ghi nhớ và thực hành một số thủ thuật dưới đây, bạn sẽ cải thiện đáng kể chất lượng ảnh chụp tập thể, chẳng hạn như ảnh gia đình, ảnh tập thể…

10 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết

Đầu tiên, chụp thử

Trước khi mọi người đến, hãy chụp thử một vài bức ảnh để kiểm tra điều kiện ánh sáng trong phòng hoặc bất kỳ địa điểm chụp nào. Nếu bạn sử dụng chế độ thủ công, điều này sẽ đặc biệt hữu ích, vì từ đó bạn sẽ có thể chọn cài đặt khẩu độ, ISO và tốc độ màn trập tối ưu nhất cho những bức ảnh tiếp theo của mình. khi gia đình có mặt đông đủ.

10 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết 2610 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết

Mặc dù lượng ánh sáng chiếu qua cửa sổ vào phòng có thể thay đổi sau vài giờ nhưng cường độ ánh sáng điện thường không thay đổi nhiều. Từ đó, bạn sẽ có thể sử dụng một trạng thái cài đặt duy nhất, miễn là bạn vẫn ở trong nhà với điều kiện ánh sáng không thay đổi.

10 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết

Bạn cũng có thể sử dụng những bức ảnh thử nghiệm này để tạo ra bố cục tốt nhất (chúng ta sẽ nói thêm về vấn đề này ở phần sau của bài viết).

Đừng tạo dáng gia đình quá lâu

“Mọi người, hãy ngồi thành một hàng trên ghế. Hãy cười nào!” Những bức ảnh chụp sau những lần tán tụng như vậy thường mất đi sự tự nhiên và không thể hiện được gì nhiều ngoài những nụ cười gượng gạo. Có thể bạn sẽ không tránh khỏi việc phải chụp ít nhất một bức ảnh như vậy trong một buổi họp mặt gia đình, nhưng nó sẽ không thực sự giúp phản ánh bầu không khí của buổi họp mặt.

10 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết

Sử dụng góc nhìn và góc nhìn của phóng viên khi bạn nhấn nút để chụp ảnh đoàn tụ gia đình. Đây rõ ràng cũng là một loại sự kiện, và tất cả những gì bạn cần làm là cố gắng nắm bắt nó. Có một em bé hay cười? Là ông của bạn ngủ gật? Hay bố bạn đang “trốn” cả nhà ra ngoài hút thuốc rồi bị bắt quả tang? Những bức ảnh chụp mọi người đang tạo dáng hoặc làm những việc riêng của họ có thể sẽ khiến bạn và gia đình bạn thú vị và hấp dẫn hơn khi xem lại sau vài năm. Và nếu bạn cứ bắt họ tạo dáng chụp ảnh, thứ bạn nhận được sẽ chỉ là khoảnh khắc họ đứng đó, cười gượng gạo.

10 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết 27

Nghiên cứu điều kiện ánh sáng nơi bạn chụp ảnh

Nghe có vẻ to tát, nhưng quy tắc đầu tiên trong nhiếp ảnh là bạn phải học cách nắm bắt ánh sáng một cách chính xác. Điều kiện ánh sáng trong phòng của bạn như thế nào? Sáng, mờ hay tối? Ánh sáng chủ yếu đến từ cửa sổ hay từ nơi nào khác? Bạn có thể sử dụng những nguồn sáng nào để tạo không gian ấm áp: bóng đèn, đèn ngủ hay đồ trang trí Giáng sinh? Hãy cân nhắc và bố trí hợp lý các nguồn sáng sao cho phù hợp với không gian, ý tưởng và tính chất của bức ảnh mà bạn định chụp.

10 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết

Ánh sáng có lẽ là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại của một bức ảnh. Hãy chú ý đến màu sắc xuất hiện trong phòng và sử dụng các cài đặt khác nhau để thử nghiệm và tìm ra tùy chọn phù hợp nhất.

Đối với những người mới chụp ảnh, ít nhất hãy cố gắng giữ cho chủ thể của bức ảnh không quá sáng hoặc quá tối.

10 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết

Đừng sợ cài đặt thủ công

Cài đặt thủ công ISO, khẩu độ và tốc độ màn trập không thực sự phức tạp nếu bạn muốn tìm hiểu một chút về các yếu tố phơi sáng ảnh. Bạn không có gì phải xấu hổ khi sử dụng chế độ tự động; nó rất hữu ích trong những tình huống có sự thay đổi liên tục về ánh sáng, con người và môi trường xung quanh. Tuy nhiên, có những bức ảnh được chụp ở chế độ tự động sẽ không thể hiện được đầy đủ sắc thái nghệ thuật mà bạn mong muốn. Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp bạn chụp ảnh với ánh sáng ấm áp, mềm mại, rực rỡ từ đồ trang trí Giáng sinh trong môi trường ánh sáng yếu. Trong những trường hợp như vậy, cài đặt thủ công là tùy chọn duy nhất mà bạn phải sử dụng.

10 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết 28

Một số kiểu máy có thể không có chế độ cài đặt thủ công, thường được ký hiệu bằng chữ “M” (Manual). Trong trường hợp đó, hãy sử dụng chế độ “P” (Chương trình). Làm quen với máy ảnh bạn sẽ sử dụng và đừng ngần ngại thử và thất bại! Bạn thậm chí có thể điều chỉnh cài đặt theo cách thủ công bằng máy ảnh của iPhone.

Hơn nữa, nếu đang sử dụng máy ảnh DSLR, bạn có thể thử các chế độ bán tự động như Ưu tiên khẩu độ và Ưu tiên tốc độ màn trập, nơi bạn sẽ điều chỉnh khẩu độ và tốc độ màn trập theo cách thủ công. ISO, nhưng hãy để máy ảnh tự động quyết định tốc độ màn trập dựa trên thanh đo sáng.

Chụp ảnh nhiều lần

Căn chỉnh là một từ quan trọng trong từ điển của các nhiếp ảnh gia. Kể từ khi máy ảnh kỹ thuật số ra đời, chi phí chụp ảnh đã giảm đi rất nhiều, vì vậy hãy chụp càng nhiều càng tốt. Bạn phải nhớ rằng, những khoảnh khắc chỉ xuất hiện một lần và không bao giờ lặp lại, vì vậy, chụp cùng một bức ảnh 20 lần và chọn ra bức ảnh đẹp nhất luôn tốt hơn là chỉ chụp một bức ảnh rồi hối hận. Tôi đã có thể chụp những bức ảnh đẹp hơn.

10 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết 2910 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết 3010 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết 31

Hãy là người kể chuyện qua ảnh

Bạn còn nhớ ở phần trước của bài viết này, chúng ta đã nói về việc không ép mọi người trong gia đình phải tạo dáng theo một khuôn mẫu nào đó không? Đóng vai một phóng viên ảnh, ngay cả khi bạn đang chụp những bức ảnh bình thường về gia đình và bạn bè. Một bức ảnh đẹp là bức ảnh có thể kể được một câu chuyện, kể cả những bức ảnh nhỏ, và bạn nên suy nghĩ về câu chuyện bạn định kể trước khi chụp.

10 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết

Người thân, bạn bè của bạn – chủ thể của bức ảnh – họ đang làm gì? Họ đang cắt rau, mở hộp quà, xem TV hay cái gì khác? Con người là một trong những đối tượng nhiếp ảnh mạnh mẽ nhất, bởi vì người xem có thể ngay lập tức liên hệ với chính anh ta và đồng cảm với chủ đề của bức ảnh và những gì anh ta đang làm. Chúng ta có thể ghi lại các sự kiện và cảm xúc của những người có mặt: hành động, cảm giác hạnh phúc, nước mắt và tiếng cười. Khi bạn kể câu chuyện của mình thông qua các bức ảnh, bạn sẽ dễ dàng đưa chính mình và người xem trở lại khoảnh khắc đó, ngay cả khi bạn là một nhiếp ảnh gia nghiệp dư.

Chú ý đến bố cục

Bạn có thể không phải là một nghệ sĩ, nhưng nhiếp ảnh là một loại hình nghệ thuật thị giác. Một lần nữa, bạn phải suy nghĩ, thể hiện khả năng suy nghĩ trực quan khi bạn chụp ảnh. Đọc về tỷ lệ vàng và quy tắc một phần ba để chụp những bức ảnh độc đáo.

10 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết 32

Tóm lại, bạn chỉ nên tập trung vào những đối tượng mà bạn muốn chụp ngay từ đầu. Đừng đứng quá xa để lấy quá nhiều chi tiết thừa trong bức ảnh. Khi chụp ảnh trẻ em, hãy quỳ xuống và giữ máy ảnh ngang tầm mắt của trẻ, tránh chụp từ đỉnh đầu của trẻ. Và đừng lúc nào cũng đặt chủ thể vào trung tâm bức ảnh, vì làm nhiều sẽ rất nhàm chán, nhất là khi bạn muốn khoe tác phẩm của mình cho mọi người cùng xem.

10 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết 33

Nếu bạn muốn lập bố cục ảnh của mình theo những cách độc đáo hơn, ngoài quy tắc một phần ba truyền thống, hãy tìm hiểu thêm về cách lập bố cục ảnh dọc theo đường chân trời hoặc tận dụng tốt tiền cảnh và hậu cảnh. linh hoạt để làm cho ảnh của bạn có trọng lượng hơn. Bạn có nhớ lời khuyên của tôi ở trên về việc chụp thử một vài bức ảnh trước khi khách đến không? Sử dụng thời gian đó để suy nghĩ về cách kết hợp các chi tiết có sẵn trong không gian chụp của bạn để giúp lập bố cục ảnh tốt hơn.

Chụp thử ảnh có và không có flash

Khi chúng ta muốn chụp ảnh với dải tương phản động (để bảo toàn chi tiết ở cả vùng sáng và vùng tối của ảnh), thông thường chúng ta sẽ chụp cùng một không gian ở các cài đặt khẩu độ/tốc độ khác nhau để đảm bảo bạn có được độ phơi sáng cần thiết. Với máy ảnh kỹ thuật số, chúng ta có nhiều lợi thế hơn trong việc xác định ảnh của mình có đủ sáng hay không trước khi chụp nhờ màn hình hiển thị theo thời gian thực. Do đó, hãy thử nghiệm các chế độ chụp có đèn flash và không có đèn flash, đặc biệt khi bạn đang sử dụng cài đặt tự động.

10 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết 34

Sử dụng chân máy nếu cần thiết

Có thể bạn không đủ ngân sách để thuê những thiết bị “khủng” của các phóng viên ảnh, nhưng sử dụng chân máy sẽ giúp bạn chụp ảnh với tốc độ màn trập chậm để thu được nhiều ánh sáng hơn trong không gian tối. Hình ảnh cây thông, cây đào và cây quất với ánh đèn lấp lánh trông đẹp hơn ở tốc độ cửa trập chậm (phơi sáng lâu), vì vậy nếu chụp các tư thế gia đình, hãy nhắc họ ngồi yên không di chuyển và giữ giá ba chân.

10 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết 35

Sử dụng cài đặt ISO thấp nhất có thể khi chụp trong bóng tối

Mức ISO càng thấp, ảnh chụp thiếu sáng của bạn sẽ càng ít nhiễu. Nếu bạn có ý định chụp những bức ảnh như vậy, sử dụng ISO 200, 400 hoặc 800 sẽ ít nhiễu hạt hơn so với ISO 1600 hoặc cao hơn. Để bù cho ISO thấp, bạn có thể kéo dài thời gian phơi sáng và sử dụng giá ba chân, nhưng ưu điểm lớn nhất là bạn sẽ có thể giữ cho hình ảnh không bị nhiễu.

10 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết 36

Mẹo bổ sung: Nếu ảnh trông không đẹp, hãy Photoshop nó!

Như chúng tôi đã nói trước đó trong bài viết: đó là khoảnh khắc khiến những bức ảnh trở nên đặc biệt… và bạn sẽ không thể quay ngược thời gian để chụp nếu nó không hoàn hảo. Nếu ảnh bạn chụp không đủ sáng, các phần mềm chỉnh sửa ảnh như Lightroom, Photoshop, Photoshop Elements hoặc GIMP có các công cụ để bạn chỉnh sửa.

10 mẹo chụp ảnh đẹp dịp Tết 37

Bạn có thể lập bố cục, sắp xếp và ghi lại khoảnh khắc đáng yêu, nhưng sau đó độ sáng của ảnh không hoàn hảo hoặc cân bằng trắng không chính xác. Mặc dù chúng ta thường cố gắng điều chỉnh các thông số để có được độ phơi sáng chính xác cho mọi bức ảnh, nhưng sự thật là đôi khi khó tránh khỏi những sai sót không thể tránh khỏi. Sau đó, đừng ngần ngại sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh!

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

As you found this post useful...

Follow us on social media!

We are sorry that this post was not useful for you!

Let us improve this post!

Tell us how we can improve this post?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.