4 cách khôi phục cài đặt gốc cho máy tính Windows

0
(0)

Khôi phục cài đặt gốc là một giải pháp tuyệt vời cho các sự cố trên máy tính chạy hệ điều hành Windows.

Nếu bạn thấy rằng máy tính của mình chạy chậm hơn trước, bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc bạn muốn bán nó cho người khác, khôi phục cài đặt gốc là tùy chọn thuận tiện nhất cho bạn. .

Tùy theo phiên bản Windows cài đặt mà mỗi phiên bản sẽ có cách restore máy tính, laptop khác nhau. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn những cách đơn giản nhất để khôi phục thiết bị chạy Windows 10, 8 và 7.

Sao lưu dữ liệu trước khi khôi phục cài đặt

Trước khi đi vào chi tiết các bước khôi phục cài đặt gốc, bạn nên đảm bảo rằng mình đã sao lưu đầy đủ dữ liệu cần thiết. Khi khôi phục cài đặt gốc, tất cả dữ liệu trên thiết bị và tất cả phần mềm đã cài đặt sẽ bị xóa. Vì vậy, bạn không muốn bỏ lỡ bất kỳ hình ảnh hoặc video nào.

1. Khôi phục cài đặt gốc trên Windows 10 bằng tính năng mặc định

Khôi phục cài đặt gốc trên hệ điều hành Windows đã khá thuận tiện, nhưng với Windows 8, Microsoft đã làm cho quá trình này trở nên đơn giản hơn. Và đến Windows 10, tính năng khôi phục cài đặt gốc vẫn được tích hợp sẵn trong hệ điều hành. Đây là cách tốt nhất để người dùng tự khôi phục cài đặt gốc cho thiết bị của mình.

Để sử dụng tính năng này, bạn có thể vào Cài đặt > Cập nhật & Bảo mật > Khôi phục. Tại đây, bạn sẽ thấy mục Reset this PC, rồi nhấn vào Bắt đầu bên dưới để truy cập.

1. Khôi phục cài đặt gốc trên Windows 10 bằng tính năng mặc định

Giữ dữ liệu hay xóa nó?

Bạn sẽ có hai lựa chọn khi khôi phục Windows theo cách này, giữ nguyên dữ liệu (Giữ tập tin của tôi) hoặc xóa tất cả dữ liệu (Loại bỏ mọi thứ).

Tùy chọn đầu tiên sẽ khôi phục Windows về mặc định và xóa tất cả các ứng dụng đã cài đặt (như Microsoft Office, trò chơi, v.v.), nhưng dữ liệu cá nhân của bạn sẽ vẫn được giữ. Và tùy chọn thứ hai tất nhiên là xóa sạch mọi thứ.

Mặc dù bạn có thể chọn giữ lại dữ liệu cá nhân của mình nhưng tốt nhất bạn vẫn nên sao lưu dữ liệu phòng trường hợp quá trình khôi phục gặp sự cố.

1. Khôi phục cài đặt gốc trên Windows 10 bằng tính năng mặc định

Các tùy chỉnh trong quá trình khôi phục

Nếu bạn chọn Loại bỏ mọi thứ Windows sẽ hiển thị thêm một số cài đặt trong Cài đặt thêm. Theo mặc định, quá trình khôi phục sẽ xóa tất cả dữ liệu trên thiết bị, nhưng quá trình này có thể không giúp bảo mật dữ liệu. Ngoài ra, theo mặc định, hệ thống sẽ chỉ xóa dữ liệu trên ổ đĩa cài đặt Windows.

Bạn có thể chọn Thay đổi cài đặt để thay đổi một số cài đặt. Nếu bạn kích hoạt xóa dữ liệu, Windows sẽ dọn sạch dữ liệu trên ổ đĩa và đảm bảo rằng cơ hội khôi phục dữ liệu là tối thiểu, khiến quá trình khôi phục cài đặt gốc khá tốn thời gian. Bạn chỉ nên sử dụng tính năng này khi có nhu cầu bán hoặc chuyển nhượng máy cho người khác sử dụng, còn không thì không cần thiết sử dụng.

Cuối cùng, kích hoạt ổ dữ liệu để xóa dữ liệu trên tất cả các ổ cứng được kết nối với máy tính. Điều đó bao gồm cả ổ cứng gắn ngoài và ổ đĩa khôi phục. Vì có thể bạn đã sao lưu dữ liệu trên các ổ cứng này, nên bạn không nên bật tùy chọn này, trừ khi bạn đã mua gói xóa sạch mọi thứ liên quan đến máy tính của mình.

1. Khôi phục cài đặt gốc trên Windows 10 bằng tính năng mặc định

Mặt khác, nếu bạn chọn Giữ tập tin của tôi, bạn sẽ thấy một bảng tóm tắt các bước mà hệ điều hành sẽ thực hiện. Bạn có thể nhấp vào Danh sách ứng dụng sẽ bị xóa để xem danh sách ứng dụng sẽ bị xóa.

Với bản cập nhật Windows 10 phiên bản 20H1 trở đi, Microsoft sẽ cung cấp thêm tính năng tải xuống Cloud tại bước này. Tính năng này cho phép khôi phục Windows 10 với phiên bản hoàn toàn mới được tải xuống từ internet. Tùy chọn này hữu ích nếu hệ điều hành hiện tại đang gặp sự cố và bạn có kết nối mạng nhanh.

Cuối cùng, xác nhận khôi phục bằng cách chọn Đặt lại và đợi cho đến khi quá trình hoàn tất. Nếu bạn khôi phục cài đặt gốc cho máy tính xách tay của mình, hãy đảm bảo rằng bạn luôn cắm nó vào nguồn điện để tránh mất điện trong quá trình đặt lại. Bạn sẽ cần hoàn thành một số cài đặt sau khi khôi phục thành công và đảm bảo rằng quá trình cài đặt lại Windows diễn ra suôn sẻ.

2. Khôi phục Windows 10 về cài đặt gốc bằng tùy chọn “Khởi động mới”

Trong bản cập nhật gần đây của Windows 10, Microsoft đã thêm một cách mới để khôi phục cài đặt gốc cho máy tính của bạn. Tuy kết quả vẫn giống như cách trên nhưng cũng có một số thay đổi nhỏ nên bạn có thể cân nhắc tham khảo.

Bạn vào cài đặt với Cài đặt > Cập nhật & Bảo mật > Khôi phục, chọn dòng Learn how to start new with a clean installation of Windows ở cuối trang. Sau đó, bạn sẽ được chuyển hướng đến phần Khởi đầu mới. Chọn Get started để bắt đầu.

2. Khôi phục cài đặt gốc của Windows 10 bằng tùy chọn "Khởi đầu mới"

So với phương pháp thứ nhất, phương pháp này có một số điểm khác biệt như sau:

  • Khởi đầu mới Luôn giữ mặc định dữ liệu cá nhân, không có tùy chọn xóa dữ liệu như trên.
  • Fresh Start sẽ tải xuống phiên bản Windows 10 mới nhất, các tùy chọn khôi phục sẽ dựa trên thông tin khôi phục trên ổ đĩa của bạn. Thư mục này do nhà sản xuất thiết bị thiết lập hoặc nằm trong thư mục C:\Recovery nếu bạn tự cài đặt Windows. Do đó, Fresh Start sẽ tránh xung đột hệ điều hành bằng cách xóa tất cả các ứng dụng không chuẩn của Microsoft, bao gồm các ứng dụng do nhà máy cài đặt (boatware). Ngoại lệ duy nhất là các ứng dụng do nhà sản xuất cài đặt thông qua Microsoft Store sẽ được giữ nguyên.
  • Cuối cùng, Fresh Start sẽ giữ “một số cài đặt Windows” nhưng không đề cập cụ thể đến nó. Cách khôi phục cài đặt được mô tả ở trên sẽ không giữ bất kỳ cài đặt nào.

Nói tóm lại, Fresh Start sẽ cài đặt phiên bản Windows 10 mới nhất trên máy tính của bạn, giữ lại dữ liệu và một số cài đặt, đồng thời sẽ xóa tất cả các ứng dụng bloatware, ngoại trừ những ứng dụng được cài đặt từ Store. Đầu tiên cho phép bạn chọn giữ hoặc xóa dữ liệu, không giữ cài đặt và khôi phục Windows và ứng dụng dựa trên thông tin khôi phục trên máy.

Bạn cần lưu ý rằng sau khi khôi phục cài đặt gốc, bạn có thể phải nhập lại khóa cấp phép cho các ứng dụng trả phí và hệ thống cũng sẽ cần cài đặt lại trình điều khiển.

3. Cài đặt lại hệ điều hành bằng Windows Installation Media

Nếu bạn không sử dụng Windows 8 hoặc 10, bạn muốn tìm cách khôi phục cài đặt gốc mà không cần vào cài đặt hoặc bạn không muốn sử dụng hai phương pháp được giới thiệu ở trên vì một số lý do, bạn luôn có thể khôi phục lại Windows bằng trình cài đặt Windows. Điều này cho phép bạn cài đặt lại Windows trên một máy mới và xóa tất cả dữ liệu trong hệ điều hành cũ.

Nếu muốn cài đặt lại Windows 7 hoặc 8 từ đầu, bạn có thể tải xuống các công cụ tải xuống của Microsoft dành cho Windows 7 và Windows 8. Các công cụ này cho phép bạn tải xuống bản cài đặt Windows của mình dưới dạng tệp ISO để tải xuống. có thể ghi ra đĩa DVD hoặc bộ nhớ ngoài để cài đặt lại Windows trên máy. Để cài đặt Windows 7, bạn sẽ cần một khóa cấp phép hoạt động, nhưng với Windows 8.1 thì không cần thiết.

Cách cài lại tương đối đơn giản, bạn chỉ cần cho USB hoặc DVD chứa bộ cài Windows vào, sau đó chọn khởi động máy, vào chương trình Boot và chọn Boot từ thiết bị rời. Bạn sẽ được đưa đến màn hình cài đặt Windows, nơi bạn có thể chọn cài đặt lại phiên bản Windows hoàn toàn mới. Hãy nhớ rằng, điều này sẽ xóa tất cả dữ liệu bạn lưu trên ổ đĩa cài đặt Windows.

4. Khôi phục cài đặt gốc từ khi khởi động

Với 3 cách trên, hầu hết người dùng đã có thể tự khôi phục cài đặt gốc cho thiết bị của mình. Tuy nhiên, vẫn còn những cách khác nếu bạn quan tâm. Trong trường hợp không thể khởi động Windows, bạn vẫn có thể khôi phục cài đặt gốc từ màn hình khởi động bằng Advanced Startup.

Nếu Windows đang hoạt động bình thường, bạn có thể sử dụng điều này bằng cách đi tới cài đặt Cài đặt > Cập nhật & Bảo mật > Khôi phục. bên dưới mục Khởi động nâng caolựa chọn Khởi động lại ngay bây giờ để khởi động lại và nhập Khởi động nâng cao. Hoặc bạn có thể vào boot bằng cách giữ phím Shift trong khi chọn nút Restart trong phần Power trên menu Start.

Khôi phục cài đặt gốc từ khi khởi động

Trong trường hợp các cách trên không được bạn có thể nhấn F11 khi máy đang trong quá trình khởi động để vào Khởi động nâng cao. Hoặc bạn có thể đợi Windows tự vào Advanced Startup sau ba lần khởi động không thành công.

Một khi bạn nhận được trong Khởi động nâng caolựa chọn khắc phục sự cố, sau đó chọn Đặt lại PC này để bắt đầu quá trình phục hồi như phương pháp đầu tiên. Bạn có thể chọn Tùy chọn nâng cao để xem các tùy chọn khác, tuy nhiên không có tùy chọn nào cho phép bạn khôi phục Windows trừ khi bạn có bản sao lưu hệ thống.

Nếu không, bạn có thể truy cập BIOS và trực tiếp đến phân vùng khôi phục trên ổ cứng nếu nhà sản xuất máy tính đã cài đặt nó. Tuy nhiên, nếu bạn khôi phục cài đặt gốc theo cách này, tất cả các ứng dụng phần mềm thuyền của nhà sản xuất cũng sẽ được cài đặt lại. Mặc dù không phải là một cách tuyệt vời nhưng nó vẫn hoạt động nếu bạn không còn cách nào khác.

Bạn cũng có thể gõ “tạo ổ đĩa khôi phục” trong menu Start để mở công cụ tạo phân vùng recovery trên ổ cứng. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải từ bỏ một số bộ nhớ và bạn phải tạo một phân vùng trước khi sự cố xảy ra. Nếu bạn chưa có phân vùng khôi phục, tốt nhất bạn nên cài đặt Windows mới theo cách thứ ba.

Tóm lại, với Windows 8 và 10, khôi phục cài đặt gốc bằng tính năng mặc định trên hệ điều hành là cách tốt nhất. Người dùng Windows 7 nên tải xuống bản cài đặt mới từ Microsoft và cài đặt lại hệ điều hành mới.

Chúng tôi đã giới thiệu cho bạn một số tùy chọn để khôi phục cài đặt gốc cho máy tính của bạn. Bạn sẽ cần thực hiện quy trình này nếu định bán thiết bị của mình cho người khác hoặc đơn giản là bạn muốn làm mới thiết bị của mình một chút để cải thiện hiệu suất. Một trong hai cách trên sẽ giúp hoàn tất khôi phục cài đặt gốc đơn giản nhất có thể.

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

As you found this post useful...

Follow us on social media!

We are sorry that this post was not useful for you!

Let us improve this post!

Tell us how we can improve this post?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.