Du lịch Hà Nam – 4 ngôi đền, chùa độc đáo gần Hà Nội

0
(0)

Với vị trí thuận lợi gần Hà Nội, du lịch Hà Nam thu hút khách thập phương bởi các đền, chùa và lễ hội. Dưới đây là 4 ngôi đền, chùa phù hợp để tham quan các dịp cuối tuần.

Xem thêm: Du lịch Hà Nam

Đền Trần Thương

Đền Trần Thương thuộc xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam hội tụ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh. Đền Trần Thương ngày nay thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn cùng các tướng lĩnh có công trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông. Dù đã nhiều thế kỉ nhưng đền vẫn giữ được nét đẹp từ thuở sơ khai. Nơi này đã trở thành dấu ấn lịch sử và điểm đến tâm linh của du lịch Hà Nam.

Du lịch Hà Nam – 4 ngôi đền, chùa độc đáo gần Hà Nội 60

Đền Trần Thương. Ảnh: Zing news

Tương truyền trên đường đi đánh quân Nguyên Mông, Trần Hưng Đạo thấy địa thế nơi đây hiểm yếu, bèn đặt 6 kho lương phục vụ kháng chiến. Địa điểm ngôi đền hiện nay là kho lương thực chính. Ngôi đền thâm nghiêm, cổ kính nằm trên thế đất thiêng được xây kiểu “Tứ thủy quy đường”. Tổng thể đền gồm nghi môn ngoại, nghi môn nội, 5 tòa, 15 gian. Tất cả chia thành 3 cung: đệ nhất, đệ nhị, đệ tam và hai giải vũ, 5 giếng…

Du lịch Hà Nam – 4 ngôi đền, chùa độc đáo gần Hà Nội 61

Ngôi đền cổ kính

Du lịch Hà Nam – 4 ngôi đền, chùa độc đáo gần Hà Nội 63

Ảnh: Báo Công luận

Chùa Bầu

Chùa Bầu hay Thiên Bảo tự thuộc thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Theo sử sách, chùa Bầu có tuổi đời hơn nghìn năm nằm trong quần thể làng Bầu và chợ Bầu ngày nay. Trong tiếng Hán, chữ Bầu xuất phát từ chữ Biều, nghĩa là vùng đất nổi lên giữa mặt nước. Giữa hồ có một ngọn tháp uy nghiêm. Hồ có mạch nước ngầm thông với sông Đáy quanh năm đầy ăm ắp nước.

Du lịch Hà Nam – 4 ngôi đền, chùa độc đáo gần Hà Nội 65

Chùa Bầu

Trước khi được tu sửa, chùa chỉ là ngôi nhà ba gian nhỏ. Từ năm 2005 đến 2008, chùa được tu sửa khang trang. Chùa Bầu có kiến trúc hao hao chùa Quán Sứ ở Hà Nội. Trong đó có tam quan 3 tầng mái, chạy xung quanh là hành lang dài và sâu, giữa các gian được nối với nhau bằng cầu đá. Chùa có ngôi tam bảo thờ Phật uy nghi. Bên cạnh thờ Phật, chùa còn có ban thờ Tứ Pháp trong tín ngưỡng dân gian. Trong chùa Bầu vẫn còn lưu giữ 28 đạo sắc phong về Đức Pháp Vân Phật từ năm 1663.

Du lịch Hà Nam – 4 ngôi đền, chùa độc đáo gần Hà Nội 67

Du lịch Hà Nam – 4 ngôi đền, chùa độc đáo gần Hà Nội 69

Chùa Bầu sau trùng tu

Chùa Long Đọi Sơn

Cách Hà Nội khoảng 50 km, chùa Long Đọi Sơn thuộc xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Chùa nằm trên một quả núi mang tên núi Đọi, ngọn núi vươn lên giữa vùng chiêm trũng. Đây là điểm du lịch Hà Nam phù hợp cho các chuyến du lịch tâm linh tín ngưỡng. Chùa Long Đọi Sơn rất rộng, lưng tựa vào núi Ðiệp với ba dòng sông bao quanh. Quanh chân núi có 9 giếng nước tự nhiên mà người dân vẫn gọi là chín mắt rồng. Để lên đến chùa, du khách phải leo gần 400 bậc đá.

Du lịch Hà Nam – 4 ngôi đền, chùa độc đáo gần Hà Nội 71

Chùa Long Đọi Sơn. Ảnh: Vietnamnet

 

Theo sử sách, chùa do vua Lý Thánh Tông và Vương Phi Ỷ Lan chủ trì xây dựng từ năm 1054. Đến năm 1121, vua Lý Nhân Tông xây thêm bia bảo tháp Sùng Thiện Diên Linh. Đến đầu thế kỷ XV, khi giặc Minh xâm lược, chùa bị phá hủy nhiều. Đến khoảng năm 1591, người dân trùng tu lại ngôi chùa. Vào năm Tự Đức thứ 13, chùa Long Đọi Sơn được sửa sang tiền đường, thượng điện, nhà tổ, gác chuông… Đến năm 1864, chùa tiếp tục được tu sửa hành lang, đúc tượng Di Lặc, đúc khánh đồng và khánh đá.

Du lịch Hà Nam – 4 ngôi đền, chùa độc đáo gần Hà Nội 73

Cổng tam quan. Ảnh: Vietnamnet

Với những giá trị lịch sử, văn hóa, cuối năm 2017, quần thể chùa được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt. Long Đọi Sơn thường thu hút du khách vào dịp lễ hội chùa ngày 21/3 Âm lịch. Tuy nhiên nhiều du khách vẫn đến chùa vào dịp cuối tuần hoặc ngày thường để vãn cảnh.

Du lịch Hà Nam – 4 ngôi đền, chùa độc đáo gần Hà Nội 75

Các mảnh gốm kiến trúc được tìm thấy trong chùa. Ảnh: Báo Hà Nam

Du lịch Hà Nam – 4 ngôi đền, chùa độc đáo gần Hà Nội 77

Bia Sùng Thiện Diên Linh

Đền Lảnh Giang

Đền Lảnh Giang (hay đền Quan Lớn Đệ Tam) nằm ở xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Đền Lảnh Giang thờ ba vị tướng thời Hùng Vương. Trong đó thờ chính là vị thần Trấn An Tây Nam Tam Kỳ Linh ứng Đại vương (Quan lớn Đệ Tam). Đền còn thờ Chử Đồng Tử và công chúa Tiên Dung, Tam tòa Thánh mẫu, Tứ phủ công đồng.

Du lịch Hà Nam – 4 ngôi đền, chùa độc đáo gần Hà Nội 79

Đền Lảnh Giang. Ảnh: Vietnamnet

Du lịch Hà Nam – 4 ngôi đền, chùa độc đáo gần Hà Nội 81

Đền rộng đến 3.000 m2, tuy không có núi đồi nhưng bạt ngàn màu xanh của cây trái phồn thịnh. Đền Lảnh Giang được xây dựng theo kiểu nội công ngoại quốc gồm 3 tòa, 14 gian, nhà khách, lầu thờ. Trong đền có nhiều đồ thờ giá trị như tượng Tiên Dung công chúa, khánh long đình… Ngoài ra đền còn giữ được hai kiệu bát cống long đình, một sập thờ và nhiều hoành phi, câu đối, nhang án. Lễ hội đền Lảnh Giang diễn ra từ ngày 18 đến 25/6 và tháng 8 hàng năm hút khách du lịch Hà Nam.

Du lịch Hà Nam – 4 ngôi đền, chùa độc đáo gần Hà Nội 83

Tam quan đền

 Theo thuthuatcaidat.com

Xem thêm bài viết:

Chuối ngự Đại Hoàng – Đặc sản “tiến vua” của Hà Nam

Chùa Bầu – Ngôi chùa nghìn năm tuổi ở Phủ Lý, Hà Nam

Địa Tạng Phi Lai Tự – ngôi chùa tuyệt đẹp đến từng ngõ ngách ở Hà Nam

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch thuthuatcaidat.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)

Du lịch Hà Nam – 4 ngôi đền, chùa độc đáo gần Hà Nội 85Loading…

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

As you found this post useful...

Follow us on social media!

We are sorry that this post was not useful for you!

Let us improve this post!

Tell us how we can improve this post?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.