Làng Gò Cỏ – ngôi làng hàng nghìn năm tuổi ở Quảng Ngãi

0
(0)

Làng Gò Cỏ có lịch sử hàng nghìn năm, thuộc phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi. Ngôi làng ven biển này còn giữ được những nếp nhà mộc mạc cùng thiên nhiên hoang sơ.

Xem thêm: Du lịch Quảng Ngãi

Giới thiệu làng Gò Cỏ

Làng Gò Cỏ nằm ven biển Sa Huỳnh. Đây là địa điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn với những phong tục, tập quán và văn hóa giao thoa của Đông Sơn, Chăm Pa, Sa Huỳnh. Hơi thở văn hóa lâu đời của ba thời kỳ này dường như vẫn còn thấm đượm trong từng tấc đất, trong trong máu thịt của cư dân. Mảnh đất Gò Cỏ chứng kiến bao biến thiên lịch sử, từ cam go của trường kỳ kháng chiến đến sự lãng quên và hồi sinh ngoạn mục.

Làng Gò Cỏ – ngôi làng hàng nghìn năm tuổi ở Quảng Ngãi 48

Gành đá hàng trăm triệu năm

Ngôi làng được các chuyên gia trong và ngoài nước phát hiện năm 2017. Lúc đó, đoàn khảo sát để xây dựng không gian văn hóa Sa Huỳnh trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Ngôi làng gần như chẳng mấy ai biết đến. Các chuyên gia kết luận khu vực Gò Cỏ, đầm An Khê là vùng lõi của văn hóa Sa Huỳnh. Tiếp nối đó là văn hóa Champa với hàng loạt di tích như đường đá, giếng Chăm, bia ký Chăm, tường đá, tháp Chăm, hệ thống thủy lợi bằng đá…

Làng Gò Cỏ – ngôi làng hàng nghìn năm tuổi ở Quảng Ngãi 49

Ngư dân ở Gò Cỏ

Thời gian tốt nhất để đến làng Gò Cỏ

Năm 2018, người dân làng Gò Cỏ học làm du lịch cộng đồng. Năm 2019 họ thành lập hợp tác xã du lịch cộng đồng. Năm 2020, làng được công nhận là làng du lịch 3 sao theo tiêu chuẩn OCOP. Việc bố trí các tổ nhóm tham gia các dịch vụ, homestay… được thực hiện bài bản. Hiện nay, người dân ai cũng có thể làm du lịch để có thêm thu nhập. Ngôi làng giờ đây đang chuyển mình khoác lên tấm áo mới mang tên Công viên di sản làng. Bởi nơi đây tích hợp đầy đủ các giá trị của một công viên địa chất thu nhỏ.

Làng Gò Cỏ – ngôi làng hàng nghìn năm tuổi ở Quảng Ngãi 51

Giếng cổ

Khí hậu ở làng chia làm hai mùa rõ rệt do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc và Tây Nam. Mùa khô (mùa hè) bắt đầu từ khoảng tháng 4 đến đầu tháng 9. Mùa này hầu như khô ráo, biển êm, trong xanh, nắng đẹp. Đây cũng là thời điểm thích hợp nhất để du lịch Gò Cỏ. Du khách đến làng cần mang theo áo khoác che nắng, mũ, bình nước và kem chống nắng.

Làng Gò Cỏ – ngôi làng hàng nghìn năm tuổi ở Quảng Ngãi 53

Gành đá thu hút du khách đến check in

Phương tiện đến làng Gò Cỏ

Làng Gò Cỏ nằm trong dải đất Sa Huỳnh. Do đó khi hỏi đường đến Gò Cỏ, bạn hãy nhắc đến Sa Huỳnh để người dân dễ dàng chỉ đường cho bạn.

Làng Gò Cỏ – ngôi làng hàng nghìn năm tuổi ở Quảng Ngãi 55

Trung tâm du khách ở Gò Cỏ

Máy bay:

bay tuyến Hà Nội/Hồ Chí Minh – Chu Lai của Vietjet và Vietnam Airline. Sau đó di chuyển từ sân bay Chu Lai tới thành phố Quảng Ngãi. Sau đó, bạn có thể đi xe buýt tuyến số 2 từ thành phố Quảng Ngãi đến Sa Huỳnh. Giá vé dao động từ 7,000 VNĐ– 34,000 VNĐ. Ngoài ra bạn có thể chọn hạ cánh ở sân bay Phù Cát (Bình Định), sau đó di chuyển đến làng bằng xe khách hoặc thuê xe ô tô.

Làng Gò Cỏ – ngôi làng hàng nghìn năm tuổi ở Quảng Ngãi 57

Trải nghiệm làm muối

Xe khách:

Nếu xuất phát từ phía Bắc bạn có thể chọn các nhà xe như Hoàng Long, Sao Vàng, Chín Nghĩa, Phương Trang. Còn nếu xuất phát từ phía Nam có thể ra bến xe miền Đông mua vé đi Sa Huỳnh, Quảng Ngãi của các hãng xe Chín Nghĩa, Phương Trang, Tuấn Tú, Rạng Đông, Hoàng Huy…

Làng Gò Cỏ – ngôi làng hàng nghìn năm tuổi ở Quảng Ngãi 59

Làng Gò Cỏ – ngôi làng hàng nghìn năm tuổi ở Quảng Ngãi 61

Theo chân hướng dẫn viên tham quan làng

Tàu hỏa:

Bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm chiêm ngưỡng cảnh đẹp bằng tàu hỏa. Ga đến sẽ là ga Đức Phổ hoặc ga Quảng Ngãi. Sau đó bạn xe đi xe buýt số 2 vế ngã ba Cây Xoài trên đường quốc lộ rồi bắt xe ôm vào trong làng chỉ khoảng 5 phút. Đối với đoàn du khách đi xe ô tô từ 7-35 chỗ có thể chạy thẳng từ cung đường mới ven đầm An Khê vào trong làng.

Làng Gò Cỏ – ngôi làng hàng nghìn năm tuổi ở Quảng Ngãi 63

Làng Gò Cỏ – ngôi làng hàng nghìn năm tuổi ở Quảng Ngãi 65

Ẩm thực truyền thống ở làng

Theo thuthuatcaidat.com

Xem thêm các bài viết:

Gỏi tỏi Lý Sơn – Món ngon đặc trưng ở “vương quốc tỏi”

Top 10 món đặc sản Quảng Ngãi siêu hấp dẫn phải thử qua

Chiêm ngưỡng rạn san hô lộ thiên tuyệt đẹp ở Gành Yến Quảng Ngãi

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch thuthuatcaidat.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)

Làng Gò Cỏ – ngôi làng hàng nghìn năm tuổi ở Quảng Ngãi 67Loading…

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

As you found this post useful...

Follow us on social media!

We are sorry that this post was not useful for you!

Let us improve this post!

Tell us how we can improve this post?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.