Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z

0
(0)

Là một tỉnh cửa ngõ vùng Tây Bắc, Hòa Bình thu hút bởi thắng cảnh và bản sắc văn hóa đồng bào đa dạng. Cùng iVIVU khám phá du lịch Hòa Bình qua cẩm nang chi tiết từ A đến Z!

Xem thêm: Du lịch Hòa Bình

Tổng quan du lịch Hoà Bình

Hòa Bình là một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và văn hóa đa dạng. Với những thung lũng xanh mướt, hồ Hòa Bình rộng lớn, cùng những bản làng dân tộc Mường, Thái, Hòa Bình là điểm đến lý tưởng cho du khách yêu thích thiên nhiên và khám phá văn hóa. Du lịch Hoà Bình còn nổi tiếng với suối khoáng Kim Bôi, hồ thủy điện Hòa Bình, và những khu du lịch sinh thái như Mai Châu. Khí hậu mát mẻ, phong cảnh hữu tình, cùng nét đẹp văn hóa dân tộc khiến Hòa Bình là điểm du lịch đáng trải nghiệm.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 126

Đồi hoa xóm Mừng ở Cao Phong, Hòa Bình. Ảnh: Fb Aki Lan

Thời điểm lý tưởng để du lịch Hoà Bình

Do Hòa Bình nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa với các đặc trưng thời tiết nóng, ẩm, có mùa đông lạnh.

  • Khí hậu mùa hè thường cao, có mưa nhiều trong khoảng tháng 7 – tháng 8. Mùa đông lạnh và khô thường kéo dài từ tháng 10 – tháng 3. Thông thường du khách ở Hà Nội thích đến Hòa Bình vào mùa hè để tránh nóng, vì thời tiết ở Hòa Bình lúc này lại mát mẻ.
  • Tháng 5 đến tháng 6, du lịch Hòa Bình sẽ níu chân du khách bởi mùa lúa vàng ở Mai Châu. Còn tháng 6 đến tháng 8 là mùa mà nước sông Đà ở Thung Nai trong xanh… Du khách cũng đừng quên đến suối khoáng nóng Kim Bôi vào mùa đông hay thăm Lũng Vân vào mùa xuân khi trăm hoa đua nở, sương phủ trắng những ngôi nhà người Mường lưng chừng núi.
Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 127

Một con thác ở Hòa Bình. Ảnh: Fb Miền Nguyễn

Nhìn chung khí hậu của vùng đất này khá dễ chịu, do đó bạn hoàn toàn có thể đi du lịch Hòa Bình quanh năm. Mỗi một mùa sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm bất ngờ, tạo sự thú vị cho mỗi hành trình khám phá.

Phương tiện, di chuyển đến Hoà Bình

Từ Hà Nội đến Hoà Bình

Để di chuyển đến Hòa Bình, bạn có nhiều lựa chọn phương tiện phù hợp với nhu cầu:

Xe khách: Từ Hà Nội, có nhiều chuyến xe khách khởi hành từ bến xe Mỹ Đình hoặc Yên Nghĩa, với thời gian di chuyển khoảng 1,5-2 giờ. Đây là phương tiện phổ biến, giá vé khoảng 80.000-150.000 VNĐ tùy loại xe.

Xe máy: Nếu bạn yêu thích trải nghiệm và khám phá, đi xe máy là một lựa chọn tuyệt vời. Từ Hà Nội, bạn có thể đi theo Quốc lộ 6, lộ trình khoảng 80 km với cảnh đẹp dọc đường. Cung đường này khá dễ đi, phù hợp với những ai muốn kết hợp phượt và du lịch.

Ô tô cá nhân: Lựa chọn này phù hợp với gia đình hoặc nhóm bạn. Từ Hà Nội, di chuyển theo cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình, mất khoảng 1,5 giờ. Bạn có thể dừng lại tại các điểm tham quan dọc đường theo ý thích.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 129

Đà Bắc, Hòa Bình. Ảnh: Fb Nhun Nhun

Từ Hồ Chí Minh đến Hoà Bình

Để di chuyển từ Hồ Chí Minh đến Hòa Bình, bạn có thể lựa chọn một trong các phương án sau:

Máy bay

Đây là phương tiện nhanh và tiện lợi nhất. Do Hòa Bình chưa có sân bay, bạn cần bay từ sân bay Tân Sơn Nhất (Hồ Chí Minh) đến sân bay Nội Bài (Hà Nội), sau đó di chuyển bằng đường bộ đến Hòa Bình. Một số hãng hàng không bạn có thể tham khảo như: Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines. Thời gian bay: Khoảng 2 giờ.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 131

Thủy điện Hòa Bình

Tàu hỏa

Bạn có thể đi tàu từ Ga Sài Gòn đến Ga Hà Nội, sau đó tiếp tục di chuyển bằng xe khách hoặc taxi đến Hòa Bình. Thời gian di chuyển: Từ Hồ Chí Minh đến Hà Nội bằng tàu hỏa mất khoảng 30-35 giờ.

Di chuyển tại Hoà Bình

Các phương tiện di chuyển trong tỉnh bao gồm xe máy, taxi và xe ôm, giúp bạn dễ dàng khám phá các địa điểm du lịch Hòa Bình hấp dẫn.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 133

Bè nổi trong lòng hồ thủy điện Hòa Bình. Ảnh: Fb Hien Vu

Địa điểm tham quan du lịch Hoà Bình

Đèo Thung Khe

Đèo Thung Khe hay còn gọi là đèo Đá Trắng, cung đèo nằm trên quốc lộ 6, đoạn từ thành phố Hòa Bình đi Mai Châu. Đoạn đèo này có khung cảnh vô cùng đẹp, từ xa bạn đã có thể thấy đỉnh đèo bên dốc đá trắng, khung cảnh vô cùng hùng vĩ. Tại đây sẽ có một vài điểm dừng chân để bạn có thể dừng lại nghỉ ngơi, ngắm cảnh và thưởng thức món cơm lam đặc sản vùng núi.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 135

Ảnh: Fb Ngọc Nancy

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 137

Ảnh: @hongvii2k

Đền Bà Chúa Thác Bờ

Một ngôi đền nằm bên bờ hồ rộng lớn giữa lòng hồ Hòa Bình, sau lưng ngôi đền là một hệ thống hang động thạch nhũ rộng lớn. Ngôi đền thờ hai vị nữ tướng là bà Đinh Thị Vân người Mường và một bà người Dao. Xưa kia hai bà có công giúp vua Lê Lợi về quân lương. Từ đó ông có thể vượt thác Bờ tiến quân lên Mường Lễ, Sơn La dẹp loạn đảng Đèo Cát Hãn.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 139

Đền Bà Chúa Thác Bờ

Nhà máy thủy điện Hòa Bình

Một công trình mang tính biểu tượng của thành phố Hòa Bình. Nhà máy được xây dựng từ năm 1979 đến năm 1991 trên dòng sông Đà. Trước khi bị nhà máy thủy điện Sơn La soán ngôi, thì nhà máy thủy điện Hòa Bình từng là nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Đây là điểm du lịch Hoà Bình được nhiều du khách check in.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 141

Thủy điện Hòa Bình

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 143

Bản Lác

Bản Lác là một bản làng bình yên, nơi in đậm bản sắc văn hóa người Thái trắng. Bản Lác cho đến ngày nay đã tồn tại hơn 700 năm. Người dân trong bản trước đây chỉ sống dựa vào nghề trồng lúa nương và dệt thổ cẩm.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 145

Bản Lác. Ảnh: @cloudlee._

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 147

Ảnh: @lina.2002_97

Thác Gò Lao

Thác Gò Lao hay còn được có tên gọi khác là thác Gò Mu. Thác Gò Lao nằm trên địa xã Phúc Sạn, huyện Mai Châu. Thác nước đổ xuống tung bọt trắng xóa cả một vùng cây xanh mướt. Âm thanh thác nước cùng với tiếng gió rì rào trong những tán cây đã tạo ra cảm giác thư thái.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 149

Thác Gò Lao

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 151

Thác Thăng Thiên

Thác Thăng Thiên được bao quanh bởi rừng xanh với thảm thực vật phong phú. Điểm nổi bật của thác là làn nước trong mát, xanh ngọc khiến cho du khách mê mẩn mỗi lần đặt chân tới khu vực suối. Không khí xung quanh dòng suối còn mang lại cho chúng ta cảm giác dễ chịu.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 153

Thác Thăng Thiên

Động Tiên Phi

Nằm trên đồi Thung Phi, động Tiên Phi sở hữu một dải nhũ đá trông tựa như bóng dáng một cô tiên đang trong tư thế uyển chuyển như đang bay. Chính nhờ cảnh đẹp huyền ảo đó mà nơi đây được đặt tên là động Tiên Phi. Tại đây, bạn sẽ được ngắm nhìn những tán lá đan xen nhau của cây phượng vĩ. Khi bước vào động, bạn sẽ thấy ngay nền đất màu vàng thẫm, vòm núi đá cao với những nhũ đá nhiều hình ảnh.

Ẩm thực Hòa Bình

Chả cuốn lá bưởi

Chả cuốn lá bưởi là món ăn đặc sản Hòa Bình, có nguồn gốc từ người dân tộc Mường. Món ăn với sự kết hợp hoàn hảo các vị ngọt, đắng, cay. Ngoài giá trị về dinh dưỡng, nó còn là vị thuốc quý cho cơ thể. Nguyên liệu để chế biến món chả cuốn lá bưởi khá phổ biến, dễ kiếm, đó là sự kết hợp giữa thịt, gia vị và lá bưởi, rau rừng. Và loại thịt để chế biến món ăn là thịt lợn, ngon nhất là thịt của loài lợn thả rông.

Cá nướng sông Đà

Người địa phương dùng cá sông Đà để chế biến thành nhiều món ăn ngon, trong đó có món cá nướng nức tiếng. Cá ở đây sống trong môi trường tự nhiên nên thịt chắc, thơm, có vị ngọt và ít mỡ. Cá làm sạch, kẹp trong những thanh tre nhỏ, để ráo nước sau đó đem phơi nắng cho se lại rồi mới nướng. Các loại cá đều được ướp m gừng, sả, riềng, hành, hạt dổi.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 155

Cá nướng sông Đà

Canh loóng 

Canh loóng là món canh được nấu từ nước luộc thịt với cây chuối rừng thái mỏng. Người ta lấy cây chuối rừng về, bóc vỏ ngoài lấy nõn thái mỏng, nhỏ bóp với muối, sau đó thả vào nước luộc thịt đun trên bếp củi khoảng 30 phút. Trước khi ăn, rắc vào một ít hạt dổi nướng giã nhỏ và lá lốt rừng thái mảnh.

Thịt trâu nấu lá lồm

Thịt trâu nấu lá lồm là món ăn độc đáo của người Mường ở Hòa Bình. Thịt trâu đem thui, cạo sạch sẽ sau đó hầm trong nước cho chín mềm. Khi thịt chín tương đối thì thái miếng nhỏ hơn, cho vào nồi đất hầm kỹ. Lá lồm (một loại lá chua) còn được biết đến với tên gọi khác là lá giang, được giã nhỏ và cho gạo tấm vào nồi hầm chung với thịt trâu. Cứ giữ lửa cho đến khi gạo tấm nở và sánh lại là được. Thịt trâu sau khi hầm nhừ kỹ sẽ ngấm vị chua lá lồm và hương gạo, khá dễ ăn.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 157

Thịt trâu nấu lá lồm

Thịt lợn muối chua

Thịt lợn muối chua xuất phát từ nền ẩm thực của người dân tộc Mường. Món ăn được làm rất kỳ công và kết hợp với nhiều loại lá rừng. Mỗi thứ lá được xem là bài thuốc quý như lá quế, lá mít, lá trầu không… Để muối thịt chua ngon, người dân địa phương phải ướp thịt lợn với men lá rừng. Khi ăn phải dùng tay cuộn lá với thịt, nhai chậm rãi.

Lợn mán thui luộc

Món ăn này được làm từ thịt lợn rừng được nuôi thả tự nhiên trên các lưng đồi. Sau khi sơ chế, thịt sẽ được đem đi thui cho đến khi vàng bóng. Lớp bì sẽ không bị khó ăn do cứng, người dân sẽ vừa cạo lông vừa thui. Tiếp đó, thịt lợn được luộc cho đến khi chín rồi thái mỏng ăn kèm với gia vị chấm.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 159

Lợn mán thui luộc

Địa điểm lưu trú khi du lịch Hoà Bình

Mai Châu Lodge Hòa Bình

Mai Châu Lodge có phong cách được truyền cảm hứng từ nhà sàn truyền thống. Khu nghỉ có tổng cộng 16 phòng nghỉ với ban công riêng. Tất cả phòng nghỉ đều được trang trí bởi những hoạ tiết truyền thống và được trang bị tiện nghi hiện đại. Nhà hàng có hướng nhìn ra hồ sen, cánh đồng xanh mướt và hồ bơi. Tại đây, du khách sẽ được phục vụ những món ăn đặc sản Mai Châu. Đặc biệt với những cặp đôi, bạn cũng có thể chọn một bữa ăn lãng mạn được trang trí bởi những ngọn nến lung linh.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 161

Mai Châu Lodge

Hướng dẫn đặt “Kỳ Nghỉ 2N1Đ + Ăn sáng + Bữa trưa /tối Set Menu | 799.000 VND/Khách”:

– Gọi ngay 1900 1870 (Hồ Chí Minh), 1900 2045 (Hà Nội), 1900 2087 (Cần Thơ) để được tư vấn.

– Đặt online và xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY.

Khu nghỉ dưỡng Avana Retreat Mai Châu

36 villa ở Avana Retreat Mai Châu là 36 không gian riêng tư, nằm dọc theo sườn núi. Hơn cả một không gian nghỉ dưỡng, là sự giao thoa giữa thiên nhiên miền núi với di sản địa phương. Thiết kế tường đất và mái lợp lá cọ khiến Avana nhìn từ xa trông như một bản làng.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 164

Avana Retreat Mai Châu

Nương mình theo dòng suối, Orchid Spa gắn kết thiên nhiên trong các liệu pháp sức khỏe. Avana Retreat Mai Châu luôn ưu tiên nguồn nguyên liệu tươi sạch của địa phương để tạo ra những trải nghiệm ẩm thực tinh tế. Hồ bơi Cloud Pool xếp ba tầng uốn lượn trên đỉnh đồi.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 166

Resort nằm giữa thiên nhiên

Hướng dẫn đặt “Combo 2N1Đ | Xe đưa đón Hà Nội + Bữa sáng + Ngắm nhìn bản làng” chỉ 3.199.000 VND/Khách:

– Gọi ngay 1900 1870 (Hồ Chí Minh), 1900 2045 (Hà Nội), 1900 2087 (Cần Thơ) để được tư vấn

– Đặt online và xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY.

Khu nghỉ dưỡng Serena Kim Bôi Hòa Bình

Nằm kề dòng sông Bôi, tựa lưng vào núi Quếnh, Serena Kim Bôi được thiên nhiên ưu đãi với dòng khoáng nóng tốt cho sức khỏe. Khu nghỉ được xây dựng từ các nguyên vật liệu mộc mạc như mái tranh, nền gỗ, tre, đá… Serena Kim Bôi có nhiều hạng phòng nghỉ cho bạn lựa chọn. Đặc biệt, Garden Villa có khu vườn riêng để tổ chức BBQ cho cả gia đình.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 168

Serena Kim Bôi

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 170

Hướng dẫn đặt  Kỳ Nghỉ 3N2Đ | Ăn sáng + Ăn tối | 2.099.000 VND/Khách:

– Gọi 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (miền Tây) để được tư vấn

– Đặt online và xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY.

Khu nghỉ dưỡng Mai Châu Ecolodge

Mai Châu Ecolodge nằm ngay tại trung tâm của thung lũng Mai Châu. Với 43 căn phòng nghỉ mang phong cách nhà sàn người Thái. Mỗi căn phòng đều có ban công riêng rộng rãi nhìn ra khung cảnh hùng vĩ của dãy núi Pù Tọc. Khu vực hồ bơi chung có diện tích 300 m2 nằm trên đỉnh đồi, đảm bảo sự riêng tư. Nhà hàng Hoa Lan được xây dựng trên những khung nhà cổ của một người dân đã tồn tại hơn 100 năm. Mai Châu Ecolodge spa sẽ mang đến những liệu pháp trị liệu truyền thống lâu đời của người Thái.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 172

Mai Châu Ecolodge

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 174

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 176

Hướng dẫn đặt “Kỳ nghỉ 3N2Đ + Bữa sáng | 1.499.000 VND/Khách”:

– Gọi ngay 1900 1870 (Hồ Chí Minh), 1900 2045 (Hà Nội), 1900 2087 (Cần Thơ) để được tư vấn

– Đặt online và xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY.

Những lưu ý khi du lịch Hoà Bình

Thời tiết và trang phục

Thời tiết: Thời điểm tốt nhất để du lịch là từ tháng 9 đến tháng 4, khi thời tiết mát mẻ, dễ chịu.

Trang phục: Nên mang theo trang phục phù hợp với thời tiết, quần áo thoải mái, giày leo núi nếu bạn có kế hoạch đi bộ khám phá các bản làng và núi non. Vào mùa đông, nhớ mang áo khoác ấm.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 178

Thung Nai. Ảnh: Nguyễn Minh Sơn

Di chuyển

Đường đi: Từ Hà Nội, bạn có thể đi du lịch Hoà Bình bằng xe máy, ô tô cá nhân hoặc xe khách. Nếu tự lái xe, chú ý đường đèo núi có thể nguy hiểm, đặc biệt vào mùa mưa.

Xe máy: Xe máy là phương tiện lý tưởng để khám phá các địa điểm trong tỉnh. Đường xá trong các bản làng có thể nhỏ hẹp, khung cảnh đẹp thích hợp cho việc di chuyển chậm và ngắm cảnh.

Văn hoá địa phương

Tôn trọng văn hóa: Hòa Bình có nhiều dân tộc thiểu số như Mường, Thái, Dao,… Hãy tôn trọng phong tục, tập quán của người dân địa phương, đặc biệt khi tham gia các lễ hội hoặc vào nhà người dân.

Xin phép chụp ảnh: Khi đến thăm các bản làng, nếu muốn chụp ảnh người dân, hãy xin phép họ trước để thể hiện sự tôn trọng.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 180

Mai Châu mùa lúa chín

Ẩm thực

Đặc sản địa phương: Khi du lịch Hoà Bình, bạn nên thử các món ăn đặc sản. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý vấn đề an toàn thực phẩm, tránh ăn ở những quán không đảm bảo vệ sinh.

Rượu cần: Mặc dù rượu cần là đặc sản địa phương nhưng nếu bạn không quen uống rượu, hãy uống một cách cẩn trọng để tránh say.

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 182

Xôi nếp nương

Lưu ý về sức khỏe khi đi du lịch Hòa Bình

Chuẩn bị thuốc: Nếu bạn có kế hoạch du lịch Hoà Bình, hãy mang theo các loại thuốc cơ bản.

Chống côn trùng: Vùng núi thường có nhiều côn trùng, đặc biệt là muỗi. Nên mang theo thuốc chống muỗi và các loại kem bôi dị ứng nếu bạn có da nhạy cảm.

Theo thuthuatcaidat.com

Xem thêm bài viết:

Kinh nghiệm đặt vé máy bay đi Hà Nội

7 trải nghiệm đáng giá khi du lịch Mai Châu

Du lịch Hòa Bình trải nghiệm cắm trại bên bờ sông Bôi hữu tình

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch thuthuatcaidat.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)

Cẩm nang du lịch Hoà Bình chi tiết từ A đến Z 184Loading…

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

As you found this post useful...

Follow us on social media!

We are sorry that this post was not useful for you!

Let us improve this post!

Tell us how we can improve this post?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.