Những thủ thuật YouTube hay mà bạn chưa biết (phần 1)

0
(0)

Bạn có thể chỉnh sửa video trên di động, ứng dụng trên nền web, SEO chuyên nghiệp cho video muốn chia sẻ… với dịch vụ YouTube thông qua thủ thuật đơn giản.

chỉnh sửa video di động

Ít ai biết rằng ứng dụng YouTube dành cho thiết bị di động và dịch vụ trên nền web tại YouTube.com hiện hỗ trợ chỉnh sửa video trước khi tải lên.

Trên ứng dụng di động, sau khi chọn video tải lên, tại giao diện Thêm chi tiết (chi tiết) sẽ có 3 thao tác chỉnh sửa cơ bản để video đẹp hơn. Tại thanh trượt Mốc thời gian của video, bạn có thể nhấn vào các vòng tròn ở hai bên để cắt video thành đoạn mong muốn.

Khi nhấn vào biểu tượng thêm nhạc nền (ở góc trên bên trái khung video), bạn sẽ được chuyển đến giao diện Thêm nhạc với hàng nghìn bài hát thuộc nhiều thể loại có sẵn trên YouTube để bạn lựa chọn. Nếu bạn muốn chọn nhạc lưu trên máy làm nhạc nền, hãy chọn Trên thiết bị.

Nếu bạn muốn thêm hiệu ứng màu sắc cho video sắp tải lên YouTube, hãy chọn nút “Bộ lọc tự động” (biểu tượng cây đũa thần ở góc trên bên phải) và nhấn chọn hiệu ứng bộ lọc màu phù hợp cho video trong 10 tùy chọn có sẵn.

Chỉnh sửa video cơ bản trên ứng dụng YouTube dành cho thiết bị di động.
Chỉnh sửa video cơ bản trên ứng dụng YouTube dành cho thiết bị di động.

Cuối cùng, bạn nhập tiêu đề, mô tả chi tiết cho video và thiết lập mức độ chia sẻ (riêng tư, chia sẻ qua liên kết và mở cho mọi người cùng xem).

Chỉnh sửa video trên YouTube.com mà không lo vấn đề bản quyền âm nhạc

Có thể nói trình chỉnh sửa video trực tuyến (Trình chỉnh sửa video trực tuyến) của YouTube khá đầy đủ với đầy đủ các tính năng nhất hiện nay nếu bạn không muốn cài đặt thêm ứng dụng trên máy tính.

Để bắt đầu quá trình chỉnh sửa video với YouTube nền web, hãy truy cập mời vào > upload video muốn chỉnh sửa, cắt ghép lên dịch vụ. Hiện tại, YouTube có thể nhận dạng và hỗ trợ hầu hết các định dạng video, từ MPEG4 (.mp4), MOV, AVI, WMV, 3GPP, MPEGPS, FLV cho đến MTS (AVCHD). Bạn nên đặt video thành Riêng tư (riêng tư) để người khác không nhìn thấy video chưa hoàn chỉnh.

Thư viện nhạc và hiệu ứng âm thanh miễn phí trên YouTube.
Thư viện nhạc và hiệu ứng âm thanh miễn phí trên YouTube.

Sau đó bạn truy cập mời vào để tải các đoạn âm thanh, nhạc nền từ kho Audio Library của YouTube. Thư viện âm thanh này có hàng nghìn bài hát miễn phí (âm nhạc miễn phí) và hiệu ứng âm thanh (Hiệu ứng âm thanh) để bạn lựa chọn. Khi sử dụng các bài hát hoặc hiệu ứng âm thanh này, video của bạn sẽ an toàn vì có thể không vi phạm bản quyền dẫn đến bị khóa hoặc chặn ở một số quốc gia và khu vực.

Trước khi tải các đoạn âm thanh này về máy, bạn có thể nhấn Play (biểu tượng hình tam giác) để nghe thử, khi ưng ý thì nhấn nút Download để tải về máy hoặc nhấn dấu sao để đánh dấu. Bạn cũng có thể tìm kiếm bản nhạc mình thích bằng công cụ Tìm kiếm bản nhạc đi kèm.

Bước tiếp theo, bạn mời vào để truy cập trình chỉnh sửa Trình chỉnh sửa video YouTube.

Trước hết, tại giao diện chính của Video Editor, hãy nhấn Dự án > Dự án mới để tạo dự án biên tập video mới. Lưu ý rằng tất cả các thao tác của bạn trên công cụ này được lưu tự động và có thể tiếp tục ở bất cứ đâu, miễn là có kết nối Internet để truy cập YouTube. Bạn có thể theo dõi thông báo trạng thái lưu bên cạnh tên Dự ánnếu văn bản Đã lưu tất cả thay đổi thì bạn có thể yên tâm.

Tạo dự án chỉnh sửa video mới trên YouTube.
Tạo dự án chỉnh sửa video mới trên YouTube.

Tiếp tục, bạn cần làm quen với 3 lĩnh vực quan trọng của trình soạn thảo này. Khung xem trước (Xem trước) bên trái giúp bạn theo dõi những thay đổi của video trong quá trình chỉnh sửa. Khung công cụ bên phải giúp bạn thêm video, chèn video art, ảnh tĩnh, nhạc, chuyển cảnh (chuyển tiếp), chú thích/phụ đề… Khung Mốc thời gian Cái cuối cùng bên dưới giúp bạn xem tiến trình và thời lượng của video. Khung này còn có chức năng giúp bạn cắt những đoạn video mà bạn không ưng ý với chức năng Tách ra.

Giao diện chính của trình chỉnh sửa video YouTube.
Giao diện chính của trình chỉnh sửa video YouTube.

Việc chỉnh sửa khá đơn giản, bạn chỉ cần kéo thả từ khung công cụ chỉnh sửa vào khung Mốc thời gian. Chẳng hạn muốn thêm video, nhạc nền hay hiệu ứng chuyển cảnh, hãy chọn và kéo chúng vào khung Mốc thời gian, sau đó hiệu chuẩn lại cho phù hợp. Để khung Timeline hiển thị chi tiết hơn các khung, bạn có thể kéo thanh trượt trong phần Phóng (biểu tượng kính lúp).

Sau khi chỉnh sửa video, chỉ cần nhấp vào Tạo video. YouTube sẽ tự động tạo video và tải lên YouTube cho bạn. Video mặc định sẽ được chia sẻ ở chế độ công khai (Public) nên nếu muốn ẩn video đi bạn nhé mời vào để thay đổi Quyền riêng tư thành Riêng tư.

Chức năng chèn chữ cho video.
Chức năng chèn chữ cho video.

Thêm tính năng cho video bạn muốn chia sẻ

Bạn có thể thêm thông tin, thêm hiệu ứng cho video, thêm chú thích, chèn ảnh đại diện, phụ đề riêng cho video theo các cách sau.

– Truy cập mời vào > chọn Biên tập bên dưới video bạn muốn chỉnh sửa và bắt đầu quá trình thêm các tính năng cho video bạn muốn chia sẻ. Việc chỉnh sửa này giúp video trở nên sinh động và tương tác với người xem hơn.

Giao diện thêm tính năng cho video chia sẻ trên YouTube.
Giao diện thêm tính năng cho video chia sẻ trên YouTube.

– Thêm hình đại diện (Hình đại diện cho video): Mặc định YouTube sẽ trích xuất 3 khung hình ngẫu nhiên từ video của bạn và chọn 1 ảnh bất kỳ làm ảnh đại diện, bạn có thể thay đổi 2 ảnh còn lại bằng cách chọn Set as thumbnail. Nếu muốn ảnh đại diện của mình sắc nét và đẹp hơn thì nên thay ảnh khác chuẩn hơn với tùy chọn hình thu nhỏ tùy chỉnh > chọn Lưu thay đổi để tiết kiệm. Bạn nên tải lên ảnh hồ sơ có kích thước 1280×720 pixel (chiều cao tối thiểu của ảnh phải là 640 pixel). Các định dạng hình ảnh mà YouTube hỗ trợ bao gồm .JPG, .GIF, .BMP và .PNG. Dung lượng file ảnh tối đa là 2 MB và bạn nên chọn file có tỷ lệ 16:9 để phù hợp với khung Xem trước của YouTube. Hình đại diện đẹp cũng làm cho video của bạn hấp dẫn hơn.

Thêm ảnh đại diện cho đúng video.
Thêm ảnh đại diện cho đúng video.

Cũng tại thẻ Thông tin & Cài đặtbạn có thể thêm thẻ (đừng lạm dụng vì sẽ bị YouTube hạn chế), thêm mô tả chi tiết (tập trung vào nội dung của video, không quá dài và lan man – nên thêm trường xã hội của kênh thông minh như Facebook, Twitter , v.v. để kết nối với khán giả tiềm năng) và tiêu đề để giúp video dễ tìm hơn.

Thẻ Dịch giúp bạn dịch mô tả và phụ đề video sang nhiều ngôn ngữ khác, tuy nhiên để chức năng này hoạt động hiệu quả hơn thì bạn phải mua gói chuyên nghiệp (dịch thuật chuyên nghiệp). Thẻ kiếm tiền giúp bạn kích hoạt chức năng đặt quảng cáo trên video để kiếm tiền trên YouTube. Bạn cũng có thể thêm định vị địa lý cho video, thiết lập giới hạn người xem, đặt ngôn ngữ cho video… tại phần mở rộng . chuyển hướng Cài đặt nâng cao.

Tùy chọn để đặt quảng cáo trên video của bạn.
Tùy chọn để đặt quảng cáo trên video của bạn.

Tiếp theo, tùy chọn Cải tiến giúp bạn nhanh chóng chỉnh sửa video cho đẹp hơn với 3 công cụ tích hợp sẵn: Sửa lỗi nhanh, Bộ lọc (thêm hiệu ứng lọc màu) và hiệu ứng làm mờ (hiệu ứng mờ). Bên cạnh đó, bạn cũng có thể điều chỉnh video mà không bị run tay với chức năng ổn định, điều chỉnh độ sáng, độ tương phản, độ bão hòa, nhiệt độ màu… cho video. Tại đây bạn cũng có thể chuyển video sang hiệu ứng tua nhanh (Tua nhanh thời gian) hoặc chuyển động chậm (chuyển động chậm) hoặc cắt video…

– Ngoài mục Audio để bạn chỉnh sửa nhanh âm thanh cho video thì mục Chú thích sẽ giúp bạn thêm chú thích ngay trên video. Có nhiều tùy chọn kiểu chú thích như hộp thoại, ghi chú, tiêu đề, tiêu điểm và kiểu nhãn. Ngoài ra, mặt hàng thẻ giúp bạn thêm các liên kết đến vào danh sách phát, video, kênh, cuộc thăm dò ý kiến, đóng góp… và các mục Phụ đề & CC giúp bạn thêm phụ đề cho video.

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

As you found this post useful...

Follow us on social media!

We are sorry that this post was not useful for you!

Let us improve this post!

Tell us how we can improve this post?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.