Điêu khắc là gì? Điểm chuẩn và các trường đào tạo

0
(0)

Bạn đang xem bài viết này Điêu khắc là gì? Điểm chuẩn và các trường đào tạo TRONG thuthuatcaidat.com Bạn có thể truy cập nhanh các thông tin cần thiết trong mục lục bài viết dưới đây.

Có rất nhiều người trên thế giới là người hâm mộ những kiệt tác tượng và phù điêu trong nghệ thuật nhân loại. Từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XVIII, nghệ thuật tạo hình của mỹ thuật Việt Nam phát triển đặc biệt là nghệ thuật điêu khắc như chạm khắc đá và gỗ. Vậy ngành Điêu khắc là gì, điểm chuẩn ra sao và cơ hội việc làm ra sao? Hãy cùng tìm hiểu về ngành Điêu khắc trong bài viết dưới đây!

Điêu khắc là gì?

Điêu khắc (tiếng Anh: Sculpture), đây là một nhánh của lĩnh vực nghệ thuật. Có rất nhiều chất liệu khác nhau như gỗ, thủy tinh, gỗ, kim loại… được sử dụng trong lĩnh vực điêu khắc. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các loại vật liệu khác như đất sét, nhựa, than đá… không còn là điều xa lạ. Ngày nay, lĩnh vực điêu khắc còn được mở rộng với nhiều loại hình khác nhau như điêu khắc ánh sáng, điêu khắc âm thanh, v.v.

Điêu khắc là gì?

Chuyên ngành Điêu khắc trình độ đại học nhằm đào tạo cử nhân Điêu khắc có khả năng sáng tạo tác phẩm bằng nhiều chất liệu khác nhau, đáp ứng nhu cầu hoạt động trong lĩnh vực mỹ thuật và có thể tham gia giảng dạy tại các trường đại học. cơ sở đào tạo mỹ thuật.

Ngành này thi tuyển những khối nào?

Để vào ngành điêu khắc, học sinh có thể tham khảo các khối thi sau:

  • H00: Văn, Năng khiếu vẽ NT 1, Năng khiếu vẽ NT 2
  • H01: Toán, Văn, Vẽ
  • H02: Toán, Vẽ mỹ thuật, Vẽ trang trí màu
  • H03: Toán, Khoa học, Năng khiếu Vẽ
  • H04: Năng khiếu Toán, Tiếng Anh, Vẽ
  • H05: Văn, KHXH, Năng khiếu Vẽ
  • H06: Văn, Anh, Vẽ mỹ thuật
  • H07: Toán, Hình họa, Trang trí
  • H08: Văn, Sử, Vẽ mỹ thuật

Điểm chuẩn ngành điêu khắc là bao nhiêu?

Năm 2020, điểm chuẩn các ngành dao động từ 15 đến 18 điểm, tùy theo điểm các môn xét theo kết quả thi THPT Quốc gia hoặc xét theo học bạ, điểm thi các môn năng khiếu.

Trường nào đào tạo điêu khắc?

Hiện nay ở nước ta có một số trường đại học đã tạo sân chơi cho sinh viên thăng hoa trong lĩnh vực nghệ thuật. Cụ thể như:

  • Đại học Nghệ thuật – Đại học Huế
  • Đại học Kiến trúc Hà Nội
  • cao đẳng mỹ thuật công nghiệp
  • Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Bạn có phù hợp với khóa học không?

Để có thể học tập và thành công trong lĩnh vực này, bạn cần có những kỹ năng và phẩm chất cần thiết:

Ngành điêu khắc
Bạn có thực sự phù hợp với ngành học này?
  • Nhận biết được các loại chất liệu sử dụng trong lĩnh vực điêu khắc như gỗ, đá, kim loại…, chất liệu nào phù hợp với từng yêu cầu.
  • Thành thạo trong việc sử dụng các công cụ và thiết bị để điêu khắc.
  • Có kiến ​​thức về lĩnh vực điêu khắc, lịch sử điêu khắc, các sản phẩm như hoa văn, phù điêu, tủ, kệ, sập, tượng người…
  • Lập trường tư tưởng vững vàng, đạo đức nghề nghiệp đúng đắn.

Học điêu khắc cần giỏi những môn gì?

Chắc hẳn đây là câu hỏi được rất nhiều bạn học sinh đặt ra. Có một điều chắc chắn rằng, để học điêu khắc, trước hết bạn phải điêu khắc và vẽ giỏi. Nếu bạn có tài năng trong lĩnh vực này, đó sẽ là một lợi thế. Nó sẽ giúp bạn tiếp thu kiến ​​thức nhanh hơn và dễ thành công hơn.

Cơ hội việc làm của ngành điêu khắc ra sao?

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tham khảo một số vị trí công việc như sau:

Ngành điêu khắc
Cơ hội việc làm của ngành học này như thế nào?
  • Làm việc tại các cơ quan văn hóa cấp tỉnh, các sở, ban, ngành thuộc hệ thống quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
  • Các chuyên gia tại các viện nghiên cứu trong và ngoài nước.
  • Giảng dạy tại các cơ sở giáo dục như trường đại học, cao đẳng hay trung cấp chuyên nghiệp với điều kiện phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.
  • Nhân viên tại các phòng trưng bày quốc gia hoặc quốc tế.
  • Mở xưởng điêu khắc nếu có thể.

Mức lương của ngành điêu khắc là bao nhiêu?

Mức lương làm việc trong ngành này sẽ phụ thuộc vào tay nghề, đơn vị công tác cũng như vị trí đảm nhiệm. Những người mới học nghề, thường làm việc tại các cơ sở điêu khắc sẽ có thời gian thử việc khoảng 3 đến 6 tháng, với mức lương khoảng 250.000 đồng/ngày làm việc. Với thợ lâu năm trong nghề, mức lương sẽ từ 400.000 – 500.000 đồng/ngày công. Đây là mức lương khá cao so với mặt bằng chung của các ngành nghề khác. Mức thu nhập của các chủ cơ sở kinh doanh điêu khắc sẽ dao động từ 30 – 50 triệu đồng/tháng sau khi đã trừ mọi chi phí.

Chương trình đào tạo ngành Điêu khắc cho sinh viên

Theo học ngành Điêu khắc, sinh viên sẽ phải nắm vững những kiến ​​thức cơ bản của ngành khoa học xã hội và nhân văn. Ngoài ra, các em còn được tiếp cận với những kiến ​​thức về Điêu khắc nói riêng và Mỹ thuật Tạo hình nói chung. Bên cạnh đó, cần trau dồi thêm kỹ năng, kỹ thuật trong việc sáng tạo tác phẩm Điêu khắc, tạo hiệu quả cao trong hoạt động lĩnh vực Mỹ thuật.

Đồng thời, bạn sẽ được trau dồi đầy đủ kiến ​​thức và kỹ năng về lĩnh vực “kiến trúc”. Sau đó tiến hành điêu khắc cụ thể hoặc trừu tượng.

Tại các trường đại học, có những khung ngành dành riêng cho sinh viên. Chủ yếu cung cấp kiến ​​thức cơ bản về điêu khắc, lịch sử điêu khắc. Ngoài ra, còn có phong cách, kỹ năng điêu khắc và cách ứng biến trong thực hành sản xuất các sản phẩm điêu khắc đưa ra thị trường.

Kết luận

Sự ra đời của ngành điêu khắc tạo cơ hội đào tạo những nhà điêu khắc tài năng cho đất nước. Có năng khiếu hội họa, tiếp thu kiến ​​thức đào tạo giúp sinh viên sau khi ra trường dễ thành công với mức lương cực kỳ hấp dẫn. Hi vọng bài viết đã giúp bạn có thêm kiến ​​thức về ngành điêu khắc. Chúc các bạn sẽ chọn được ngành học mà mình yêu thích.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này Điêu khắc là gì? Điểm chuẩn và các trường đào tạo TRONG thuthuatcaidat.com Bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan bên dưới hi vọng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

As you found this post useful...

Follow us on social media!

We are sorry that this post was not useful for you!

Let us improve this post!

Tell us how we can improve this post?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.