Tập thể dục chỉ đứng thứ 3, quan trọng hơn là ít người duy trì được

0
(0)

Lối sống chúng ta đang sống có liên quan nhiều đến tuổi tác của chúng ta. Khi nhắc đến những thói quen quyết định tuổi thọ, người ta thường nghĩ đến hai yếu tố quan trọng là tập thể dục và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, thói quen ảnh hưởng nhiều nhất đến tuổi thọ, đó là ăn uống lành mạnh, lại bị mọi người phớt lờ và bỏ qua.

1. Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống của chúng ta liên quan trực tiếp đến tuổi thọ và sức khỏe của chúng ta. Nếu bạn ăn uống điều độ, cơ thể bạn sẽ tự nhiên khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh lâu dài là điều không hề dễ dàng.

Thói quen ăn uống lành mạnh có nghĩa là tiêu thụ thực phẩm lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng như trái cây tươi và rau quả. Mọi người nên chọn ăn ngũ cốc nguyên hạt và tiêu thụ các nguồn protein lành mạnh như cá, các loại đậu và quả hạch, cùng với một lượng chất béo lành mạnh vừa phải. Đồng thời, hạn chế thức ăn nhiều muối, đường và chất béo.

Với cuộc sống hiện đại, công việc bận rộn và quỹ thời gian eo hẹp, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống nhiều đường đang dần trở thành món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, thói quen ăn uống này về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn uống lành mạnh là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ. Thói quen này không chỉ liên quan đến sức khỏe thể chất mà còn có tác động quan trọng đến sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Mặc dù việc thay đổi thói quen ăn uống của bạn có thể mất thời gian và sự kiên trì, nhưng không quá khó để dần dần đạt được mục tiêu này. Hãy bắt đầu từ những bước đơn giản như mua nguyên liệu tươi, tự nấu những bữa ăn lành mạnh và hạn chế thực phẩm chế biến sẵn trong bữa ăn để có một cơ thể khỏe mạnh hơn.

2. Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi hợp lý cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ con người. Một giấc ngủ ngon rất quan trọng để duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần. Giấc ngủ không chỉ giúp cơ thể nghỉ ngơi mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, cân bằng cảm xúc và có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch.

3 thói quen giúp kéo dài 5-10 năm tuổi thọ: Tập thể dục chỉ xếp thứ 3, nhiều thứ quan trọng hơn ít được duy trì - Ảnh 2.

Tuy nhiên, nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại thường khiến con người phải hy sinh khoảng thời gian ngủ nghỉ quý giá. Ngoài ra, các yếu tố như căng thẳng trong công việc, sử dụng thiết bị điện tử và mất ngủ khiến nhiều người phải thức khuya, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người thường ngủ 6,5-7,4 giờ mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp nhất và tuổi thọ của họ cũng dài hơn so với các khoảng thời gian khác. Nếu ngủ quá ít, khoảng 4,4 tiếng mỗi ngày, hoặc ngủ quá lâu, ngủ trên 9,5 tiếng, khả năng tử vong càng cao.

Từ đó có thể thấy tuổi thọ của chúng ta thực ra có quan hệ mật thiết với thời gian chúng ta ngủ. Nhiều người bị rối loạn nội tiết, sức đề kháng yếu do thức khuya. Thức khuya khiến chức năng nội tạng suy giảm, các hoạt động trong cơ thể bị cản trở, lâu ngày sẽ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng. Trong quá trình duy trì tuổi thọ, bạn nên chú ý đến khía cạnh này. Vào ngày này, mỗi ngày nên đi ngủ sớm và dậy sớm để giữ gìn sức khỏe.

3. Tập thể dục

Tập thể dục là thói quen quan trọng để duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Hoạt động thể chất cải thiện chức năng phổi và tăng sức mạnh và tính linh hoạt của cơ bắp. Bên cạnh đó, nó còn có thể giúp cải thiện tâm trạng, kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

3 thói quen giúp kéo dài 5-10 năm tuổi thọ: Tập thể dục chỉ xếp thứ 3, nhiều thứ quan trọng hơn ít được duy trì - Ảnh 3.

Mặc dù những lợi ích này khá rõ ràng và thiết thực nhưng nhiều người vẫn lười tập thể dục vì nhiều lý do. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tuổi thọ trung bình của những người tập thể dục dài hơn nhiều so với những người không tập thể dục. Vì vậy, tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng của cơ thể với virus, tránh phát sinh bệnh tật, đồng thời có thể giúp trì hoãn sự xuất hiện của lão hóa, càng có lợi cho việc kéo dài tuổi thọ.

Tóm lại, chúng ta cần duy trì và cân bằng 3 thói quen kể trên để có một cơ thể khỏe mạnh hơn và kéo dài thêm 5-10 năm tuổi thọ.

(Theo Toutiao)

Hai dấu hiệu xuất hiện trên khuôn mặt cho thấy mức cholesterol cao

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

As you found this post useful...

Follow us on social media!

We are sorry that this post was not useful for you!

Let us improve this post!

Tell us how we can improve this post?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.