Độc đáo chợ Âm Dương, Bắc Ninh, nơi “mua may bán đắt”

0
(0)

Bạn đang xem bài viết này Độc đáo tại chợ Âm Dương Bắc Ninh, nơi “thuận mua vừa bán” Tại cdgdbentre.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh các thông tin cần thiết trong mục lục của bài viết dưới đây.

Ở làng Xuân Ổ, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh có một phiên chợ mỗi năm chỉ họp một lần vào đêm mùng 4 tháng Giêng âm lịch, là phiên chợ âm dương độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Mỗi năm chỉ gặp nhau một lần, thị trường âm dương Nó mang màu sắc huyền bí và là hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng dân gian vô cùng ý nghĩa của người dân nơi đây.

chợ âm dương. Ảnh: bacninhtv.vn.

Theo sử sách, năm Nhâm Dần (năm 43 sau Công nguyên), nhà Hán sai Mã Viện đánh Hai Bà Trưng. Giặc kéo đến trấn Vũ Ninh, huyện Tiên Du gặp quân của Hai Bà Trưng, ​​hai bên quyết chiến, nhiều nghĩa sĩ tử trận.

Độc đáo chợ Âm Dương, Bắc Ninh, nơi

Ánh sáng từ ngọn nến lờ mờ. Ảnh: Bích Lộc/Báo Lao Động.

Sau trận chiến, thân nhân của những người lính trở về tìm kiếm người thân của họ vào dịp Tết Nguyên đán. Dần dần, người dân tin rằng, cửa âm phủ mỗi năm chỉ mở một lần vào đêm mùng 4, rạng sáng mùng 5 tháng Giêng để người dưới xuống gặp người thân. Từ đó, thị trường âm dương sinh ra.

Độc đáo chợ Âm Dương, Bắc Ninh, nơi

Đốt vàng mã cho người âm. Ảnh: Bích Lộc/Báo Lao Động.

Bởi vậy, trong dân gian vẫn tin rằng, trong dòng người đổ về chợ này, sẽ có người thân mất, trở về thăm gia đình, bạn bè. Đi chợ cũng là một hình thức động viên nhau vượt qua nỗi buồn mất người thân.

Độc đáo chợ Âm Dương, Bắc Ninh, nơi

Cháo trắng. Ảnh: Báo Tiền Phong.

Chợ hoàn toàn không sử dụng đèn cao áp mà chỉ sử dụng nến để thắp hàng khiến không gian chợ trở nên mờ ảo hơn bao giờ hết. Người đi chợ tuyệt đối không nói cười lớn tiếng vì sợ tản mát linh hồn mà chỉ mua bán thì thầm với nhau càng tạo thêm sự lãng mạn.

Độc đáo chợ Âm Dương, Bắc Ninh, nơi

Nhiều người già trong làng mặc trang phục truyền thống cũ. Ảnh: Báo Tiền Phong.

Người ta đến chợ Âm Dương hầu hết chỉ để cầu may chứ không quá quan tâm đến việc buôn bán. Vì vậy, thường không có chuyện người mua mặc cả hay người bán thách giá. Theo tín ngưỡng dân gian, người ta sẽ đặt một chậu nước ở đầu chợ để thử âm dương tiền tài.

Độc đáo chợ Âm Dương, Bắc Ninh, nơi

Buôn bán lặng lẽ. Ảnh: VOV.

Nếu tiền nổi lên là tiền của âm phủ, thì tiền chìm là tiền của dương. Nhiều câu chuyện lan truyền rằng nhiều người bán hàng sáng hôm sau kiểm tiền để lấy hàng thì thấy trong túi chỉ toàn hến và lá dong.

Độc đáo chợ Âm Dương, Bắc Ninh, nơi

Hát chúng cùng nhau. Ảnh: VOV.

Chợ Âm Dương chủ yếu bán đồ lễ, hương thắp cho người đã khuất, ngoài ra còn bán rượu, trầu cau, muối và hoa quả cúng trên bàn thờ như đu đủ, táo…

Độc đáo chợ Âm Dương, Bắc Ninh, nơi

Gà đen rất đắt hàng. Ảnh: VOV.

Độc đáo chợ Âm Dương, Bắc Ninh, nơi

Vui chơi sau buổi chợ. Ảnh: Báo Tuổi trẻ online.

Có một sản phẩm rất đặc biệt được bán trong chợ, đó là gà đen, biểu tượng của sự thần bí và tâm linh. Chỉ những người may mắn mới chen chân được và chọn cho mình một chú gà đen. Vì vậy, quán bán gà đen lúc nào cũng đông đúc, nhộn nhịp, người ra vào không ngớt.

Độc đáo chợ Âm Dương, Bắc Ninh, nơi

Ảnh: Báo Tuổi trẻ online.

Giữa ngã ba chợ, người ta bày mâm cháo với mong ước người âm được ấm no. Khi chợ tan, nhiều người rủ nhau uống nước, ăn trầu và hát quan họ. Những người đi chợ trở về đều vui mừng vì cho rằng đây là dịp để làm việc thiện, bày tỏ tâm tư với người đã khuất.

Theo iVIVU.com

***

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

As you found this post useful...

Follow us on social media!

We are sorry that this post was not useful for you!

Let us improve this post!

Tell us how we can improve this post?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.